Economics

‘สมคิด’ เหนื่อยมาก!! ลั่นบางคนไม่ช่วยแต่ยังเอาเท้าราน้ำ

“สมคิด” เหนื่อยมาก!! ไม่ช่วยกันแต่ยังเอาเท้าราน้ำ ชี้ประเทศกำลังดีแต่บอกว่าจะเหมือนเวเนซุเอลา ลั่นคนโง่ๆ มาทำให้บ้านเมืองมีปัญหา

ที่อิมแพค เมืองทองธานี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงาน “กองทุนแห่งชาติเพื่อประชาชน แก้จน ลดเหลื่อมล้ำ” ว่า ผ่านมา 4 – 5 ปี เหนื่อยมากกับคนที่ไม่ฟัง พูดไม่ช่วยกันแล้ว ยังเอาเท้าราน้ำอีก ประเทศกำลังดีแต่บอกว่าประเทศกำลังจะเหมือนเวเนซุเอลา เราสู้จนประเทศมาถึงตรงนี้ได้ ขอให้ช่วยกันอย่าให้ถดถอยลง ประเทศจะรุ่งเรืองได้ การเมืองต้องดีก่อน ถ้าการเมืองคิดแต่ระยะสั้น พูดเก่ง ไปตามหมู่บ้านบอกโน่นบอกนี่ ว่าจะได้อย่างโน้นอย่างนี้ มันคือสั้นๆ เหมือนเอาขนมมาแจกแต่ปัญหารากเหง้าไม่ได้รับการแก้ไข ถ้าคุณไม่ปฏิรูปการเกษตรให้มีมูลค่ามากขึ้น ไม่ปฏิรูปที่ดินทำกิน ไม่มีทางเลยที่จะแก้ไขความยากจน และไม่ใช่เพิ่งเป็นเดี๋ยวนี้ เป็นมานมนานมาก ซึ่งรัฐบาลนี้ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พยายามผลักดันออกมา

สมคิด43624

“ท่านนายกฯ บอกว่า ท่านจะทำในเรื่องของระยะยาว การปฏิรูปนั้นไม่ใช่ทุกคนเอาด้วยหมด เพราะต้องมีบางคนเสียโอกาส บางคนเสียประโยชน์ แต่ถ้าประเทศทั้งประเทศคนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ นั่นแหละคือหน้าที่ของรัฐบาล ถ้ารัฐบาลมัวแต่ไปเอาใจทีละกลุ่มทีละก้อน สักแต่ว่าขอให้ได้รับเลือกตั้งแล้วทุกอย่างเหมือนเดิม อีก 4 ปี เจอกันใหม่ มาแจกขนมใหม่ ท่านเอามั๊ยอย่างนี้ ผมพูดจากคนที่ทำงาน 4 ปีที่ผ่านมา เราทำดีที่สุดแล้วให้บ้านเมืองมาอยู่ตรงนี้ ประเทศไทยมาอยู่ตรงนี้มั่นใจว่าจะไปต่อ ถ้าไม่ได้คนโง่ๆ มาทำให้บ้านเมืองมีปัญหา นายกฯ สัญญา จะกลับมาทำงานให้เสร็จ ไม่ใช่ครึ่งๆ กลางๆ ยุคสมัยนี้ชาวบ้านติดตามข่าวสาร อาจหลงไปบ้าง แต่ประชาชนยุคนี้มีข้อมูลข่าวสาร นายกฯ บอกว่าจะกลับมาทำงาน ผมขอถามหน่อยว่าแบบนี้สืบทอดอำนาจหรือเปล่า ถ้ามาทำงานให้จบ ประเทศเจริญ ทุกคนได้ดีได้ประโยชน์ นั่นคือหน้าที่คนมาทำงานเพื่อชาติ และปวารณาตัวเอง เสนอตัวเองทำงานต่อ จึงอยู่ที่ท่านจะให้โอกาสเขาไหม” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวอีกว่า กองทุนหมู่บ้านที่แท้จริง ไม่เพียงแต่ช่วยเรื่องเศรษฐกิจและสังคม แต่มีหน้าที่สร้างประชาธิปไตยให้เดินหน้าและรู้เท่าทัน คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านต้องรู้ แต่ละพรรคมีนโยบายอะไร ต้องให้ข้อมูล ส่วนจะเลือกใครเป็นสิทธิของชาวบ้าน ไม่ใช่ปีหน้ารอรับงบประมาณ เพราะถ้าการเมืองไม่ดีอย่าหวัง การเมืองที่ดีต้องมองระยะยาวต้องสร้างพื้นฐานให้ประเทศ ส่วนจะได้รับการเลือกตั้งหรือไม่ได้รับการเลือกตั้งเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ประชาธิปไตยเกิดขึ้นได้ เพราะแต่ละคนรู้หน้าที่ของตัวเอง การเลือกตั้งถึงจะมีความหมาย ไม่เช่นนั้น 4 ปี ก็เลือกครั้งหนึ่ง บางครั้งไม่ถึง 4 ปี กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง คือสถาบันที่ไม่มีผู้ใดมายกเลิกได้ วันที่ 24 มีนาคมจะถึงวันเลือกตั้งแล้ว ทุกคนมีสิทธิ์ ไม่ว่ารัฐบาลนี้จะได้อยู่ต่อหรือไม่ เราได้ทำดีที่สุดแล้ว

Avatar photo