Politics

พอใจ!! ‘กกต.’ เผยยอดใช้สิทธิล่วงหน้าเกิน 90% หลายแห่ง

“ประธาน กกต.” พอใจภาพรวมผลเลือกตั้งล่วงหน้า รับพบ 3 จังหวัดเข้าข่ายผิดกฎหมาย มั่นใจ 24 มีนาคมไม่เกิดปัญหาซ้ำอีก

อิทธิพร 1

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงผลการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมาว่า จำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 2.6 ล้านคน มีผู้ออกมาใช้สิทธิคิดเป็น 86.98% และมีหลายแห่งใช้สิทธิเกินกว่า 90%

จากรายงานพบการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย รวม 3 กรณี

  1. อาจมีการกระทำทุจริตใน 3 จังหวัด
    สุมทรสงคราม ที่มีผู้แอบนำบัตรเลือกตั้งทั้งเล่มไปทำเครื่องหมายให้กับผู้สมัครพรรคการเมืองหนึ่ง  ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบและนำบัตรเล่มนั้นไปเจาะทำลาย  พร้อมนำบัตรเลือกตั้งเล่มใหม่ส่งไปทดแทน และแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด
    อุทัยธานี มีการนำบัตรประจำตัวของบุคคลอื่นไปแสดงตนขอใช้สิทธิลงคะแนน ซึ่งมีการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว
    กาฬสินธุ์ เขตเลือกตั้งที่ 2 มีการทำเอกสารปลอม โดยอ้างว่าผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขต ประกาศไม่รับสมัครผู้สมัครของพรรคการเมืองหนึ่ง ทั้งที่ในพื้นที่ยังพบมีป้ายหาเสียงอยู่ จึงได้แนะนำให้ผู้สมัครไปแจ้งความไว้
  2. เจ้าหน้าที่แจกบัตรเลือกตั้งผิดเขต ซึ่งพบมากในหลายจังหวัด
    ถ้าเป็นการพบหรือทักท้วงก่อนการลงคะแนน เจ้าหน้าที่ได้มีการแก้ไขโดยแจกบัตรเลือกตั้งที่ถูกต้องให้กับผู้ใช้สิทธิ แต่หากมีการลงคะแนน และนำบัตรใส่ในหีบบัตรเลือกตั้งไปแล้ว จะแก้ไขไม่ได้ ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่บันทึกเหตุการณ์ไว้
    ส่วนกรณีผู้มีสิทธิได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า แต่ไม่พบข้อมูลที่หน่วยเลือกตั้งเมื่อได้ทำการตรวจสอบหลักฐาน เมื่อพบว่ามีการลงทะเบียนจริง กรรมการประจำหน่วยก็จะเพิ่มชื่อให้ผู้มีสิทธิได้ใช้สิทธิต่อไป
  3. แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต ช้งานไม่ได้ ในระยะเวลา 08.30 น. และได้ปรับปรุงเซิร์ฟเวอร์เป็นเวลา 15 นาที จนสามารถใช้งานได้ตามปกติ
    อย่างไรก็ตาม ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นทั้งหมดจะซักซ้อมเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ทำให้เกิดปัญหาขึ้นอีกในวันเลือกตั้งที่ 24 มีนาคม

000 1EQ4IV

ประธาน กกต. ยังกล่าวถึงการเปิดหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ได้เปิดพร้อมกันทั่วประเทศเวลา 08.00 – 17.00 น. เว้นแต่ในบางหน่วยที่มีผู้มาใช้สิทธิมาก หากผู้มาใช้สิทธิได้เข้ามาในเขตเลือกตั้งแล้ว ก็ถือว่าแสดงความจำนงที่จะใช้สิทธิ กรรมการประจำหน่วยก็จะให้ใช้สิทธิจนเสร็จสิ้น

ในส่วนของหน่วยเลือกตั้งเขตบางกะปิ ซึ่งเป็นหน่วยที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิมากที่สุดกว่า 61,401 คน ก็สามารถบริหารจัดการและอำนวยความสะดวกให้ผู้มีสิทธิได้ใช้สิทธิเรียบร้อย และปิดหีบเลือกตั้งเวลา 18.00 น.

“ถือว่าทำได้เป็นที่น่าพอใจ ส่วนกรณีการเปลี่ยนแปลงสถานที่เลือกตั้งกลาง ได้แจ้งเตือนในทุกช่องทางทั้งทางสมาร์ทโหวต รถกระจายเสียงในพื้นที่ รวมถึงคัทเอาท์หน้าสถานที่เลือกตั้งเดิม มีเพียงแห่งเดียวที่เปลี่ยนแปลงกระทันหัน คือ หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าที่จังหวัดชลบุรี เนื่องจากฝนตกหนัก จึงมีการย้ายหน่วยไปตั้งในจุดใกล้เคียงกับหน่วยเลือกตั้งเดิม”นายอิทธิพร กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight