Politics

สถานทูต-สถานกงสุลไทย 29 แห่งทยอยส่งบัตรเลือกตั้งแล้ว!!

“กระทรวงการต่างประเทศ” เผยสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลไทย 29 แห่งทยอยส่งบัตรเลือกตั้งแล้ว

กระทรวงการต่างประเทศ ออกเอกสารรายงานความคืบหน้าการเลือกตั้งนอกเขตราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 14 – 16 มีนาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลที่ได้จัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเสร็จสิ้นแล้ว มีจำนวนทั้งสิ้น 55 แห่ง อาทิ สถานเอกอัครราชทูต กรุงฮานอย สถานเอกอัครราชทูต นครซีอาน สถานเอกอัครราชทูต กรุงอัมมาน เป็นต้น

เลือกตั้ง24038

ส่วนสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ที่นำบัตรเลือกตั้งส่งกลับมายังประเทศไทยแล้ว มีจำนวนทั้งสิ้น 29 แห่ง เช่น สถานกงสุล ณ เมืองโกตาบารู สถานกงสุลใหญ่ นครหนานหนิง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปราก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี สถานเอกอัครราชทูต ณ เมืองฮ่องกง เป็นต้น

ในเอกสารยังระบุด้วยว่า สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ที่มีจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งสูงที่สุด 5 อันดับจนถึงวันนี้ ได้แก่ สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ มีจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 4,151 คน อันดับที่ 2 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ มีจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 3,183 คน สถานกงสุลใหญ่ณ นครเซี่ยงไฮ้ มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 1,570 คน สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ มีผู้มาใช้สิทธิ์ 1,291 คน และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ มีจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั้งสิ้น 1,158 คน

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 16 – 24 มีนาคม กระทรวงต่างประเทศร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะได้ร่วมกันเปิดถุงเมล์ทางการทูตพิเศษและคัดแยกบัตรเลือกตั้งซึ่งถูกจัดส่งกลับมา จากนั้น บริษัท ไปรษณีย์ไทย จะจัดส่งบัตรเลือกตั้งดังกล่าวไปยังเขตเลือกตั้งทั้ง 350 เขตทั่วประเทศ เพื่อนำไปนับคะแนนร่วมกับบัตรเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้ อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศจะยังรอบัตรเลือกตั้งจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ที่ยังอยู่ระหว่างการจัดส่ง จนถึงวันที่ 23 มีนาคมนี้

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK