Business

‘นกแอร์’ ผุดไอเดียโยกเครื่องกลับสุวรรณภูมิ ช่วย ‘เจ้าจำปี’ บินในประเทศ

“นกแอร์” ผุดไอเดียโยกเครื่องบางส่วนกลับสุวรรณภูมิ ช่วย “บินไทย” ให้บริการในประเทศ พร้อมขอใช้สิทธิ์เปิดบิน กรุงเทพฯ-สมุย

นายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยว่า นกแอร์มีแผนเพิ่มความร่วมมือภายใต้ข้อตกลงไทยกรุ๊ป ซึ่งประกอบด้วยความร่วมมือระหว่างสายการบินไทย สายการบินนกแอร์ และสายการบินไทยสมายล์

โดยเบื้องต้นได้หารือกับการบินไทย เรื่องการนำเครื่องบินบางส่วนของนกแอร์ กลับไปประจำที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อคอยสนับสนุนจุดบินในประเทศให้กับการบินไทย

สำหรับเส้นทางบินที่นกแอร์จะพิจารณากลับไปใช้สนามบินสุวรรณภูมิเป็นฐาน เช่น เส้นทางแม่ฮ่องสอน เส้นทางแม่สอด ซึ่งนกแอร์ประเมินว่าอาจจะต้องใช้เครื่องบินใบพัด Q400 ในการทำการบิน เพราะรองรับผู้โดยสารจำนวนไม่มาก ทำให้นกแอร์สามารถคุมต้นทุนการดำเนินงานได้ แต่ทั้งนี้ อาจจะต้องหารือเพิ่มเติมกับการบินไทย เพื่อให้การดำเนินงานมีความคุ้มทุนมากขึ้น

ประเวช องอาจสิทธิกุล 700x447
ประเวช องอาจสิทธิกุล

ขอบิน กรุงเทพฯ-สมุย

นายประเวช กล่าวถึงกลยุทธ์ไทยกรุ๊ปต่อว่า นกแอร์ได้หารือร่วมกับสายการบินไทย เพื่อขอใช้สิทธิการบินในเส้นทาง กรุงเทพฯ-สมุย ซึ่งปัจจุบันการบินไทยถือสิทธิ์อยู่ แต่ไม่ได้ทำการบิน โดยนกแอร์จะขอใช้สิทธิ์ดังกล่าวนำเครื่องบินของนกแอร์ไปให้บริการแทน

“ปัจจุบันนกแอร์มีเครื่องบินขนาดเล็กแบบ Q400 NextGen ที่จะนำมาบินได้ โดยขณะนี้กำลังคุยเรื่องตารางการทำการบินกับบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นเจ้าของสนามบินสมุยและสายการบินบางกอกแอร์เวยส์ ตั้งเป้าที่จะเปิดทำการบินในช่วงกลางปีนี้ ส่วนการเปิดเส้นทางในประเทศเพิ่มเติมคงไม่ขยายเพิ่มแล้ว เพราะปัจจุบันรูทของนกแอร์ค่อนข้างครอบคลุมหมดแล้ว เพียงแค่ต้องรักษาตลาดเอาไว้เท่านั้น” นายประเวชกล่าว

นกแอร์1

ตลาดต่างประเทศไม่คุ้นแบรนด์ “นกแอร์”

สำหรับเส้นทางระหว่างประเทศนั้น ยอมรับว่าตลาดต่างประเทศยังไม่คุ้นเคยกับแบรนด์นกแอร์ เพราะเป็นสายการบินที่เน้นให้บริการในประเทศไทย ดังนั้นนกแอร์จะใช้กลยุทธ์ขยายตลาดเส้นทางต่างประเทศ ด้วยการนำเครื่องบินแบบลำตัวแคบเข้าไปบินเสริมและบินทดแทนเส้นทางระหว่างประเทศบางแห่งของสายการบินนกสกู๊ต ซึ่งเป็นบริษัทลูกของนกแอร์ในเส้นทางประเทศไต้หวัน ญี่ปุ่น และอินเดีย คาดว่าจะเริ่มบินได้ในช่วงกลางปีนี้เช่นกัน

นกแอร์3

Avatar photo