World News

แก๊ปขอโทษเสื้อยืดพิมพ์ลายแผนที่จีนผิด

บริษัทค้าปลีกเสื้อผ้ารายใหญ่ของสหรัฐ “แก๊ป อิงค์” ออกมาขอโทษ กรณีขายเสื้อยืดพิมพ์ลายแผนที่ประเทศจีน ให้คำมั่นจะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดแบบเดิมๆ ขึ้นมาอีก

แก๊ปขอโทษเสื้อยืดพิมพ์ลายแผนที่จีนผิด

การขอโทษดังกล่าวเกิดขึ้นหลังมีผู้โพสต์ภาพเสื้อยืด ที่ระบุว่า ซื้อมาจากแคนาดา ขึ้นบนเว่ยโป๋ เครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์ของจีน บอกว่า เขตแดนของจีน รวมถึง ตอนใต้ของทิเบต เกาะไต้หวัน และทะเลจีนใต้ ไม่ได้รวมอยู่ในแผนที่ด้วย

“แก๊ป อิงค์ ให้ความเคารพในเรื่องอธิปไตย และเขตแดนของจีน เราได้รู้มาว่าเสื้อยืดแบรนด์แก๊ป ที่ขายในตลาดต่างประเทศบางแห่ง ล้มเหลวที่จะแสดงออกถึงแผนที่ประเทศจีนอย่างถูกต้อง เรารู้สึกเสียใจจริงๆ ต่อความผิดพลาดที่ไม่ได้เจตนานี้” แถลงการณ์แก๊ป ระบุ

ผู้ค้าปลีกรายนี้ บอกด้วยว่า ได้มีการเรียกคืนสินค้าคืนจากตลาดจีน และจัดการทำลายแล้ว

ถ้อยแถลงนี้ ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่จีนพยายามดำเนินความพยายามที่จะควบคุมการใช้คำอธิบายต่อเขตแดนที่ตนอ้างสิทธิอยู่ อย่างไต้หวัน

บริษัทสหรัฐรายอื่นๆ ที่เคยออกมาขอโทษในกรณีที่คล้ายคลึงกันนี้ รวมถึง สายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ และเชนโรงแรมชื่อดัง แมริออต อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์

อย่างไรก็ดี เมื่อต้นเดือนนี้ ทำเนียบขาวเคยออกมาวิจารณ์ความพยายามข้างต้นของจีน ที่รวมถึง การกดดันให้สายการบินต่างชาติเปลี่ยนคำจำกัดความเกี่ยวกับไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊า บนเว็บไซต์ของแต่ละสายการบิน ว่าเป็นเรื่องไร้สาระอย่างมาก


Add Friend

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight