Politics

ใช้สิทธิ!! ‘กกต.’ ขอประชาชนตรวจสอบบัตรก่อนเข้าคูหา

“กกต.” แนะผู้มีสิทธิตรวจสอบบัตรลงคะแนนก่อนเข้าคูหากันผิดพลาด ยันย้ายหน่วยเลือกตั้งตามจำนวนเพื่อรองรับ เหตุ”ประชาชน” มาเกินคาดกว่า 50% ทั้งกทม.-ปริมณฑล

จรุงวิทย์ ภุมมา 5

พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ให้บัตรผู้มาใช้สิทธิผิดเขต ว่ากกต.รับทราบปัญหา อันไหนแก้ไขได้ก็แก้ไข อันไหนไม่ทราบข้อเท็จจริง ก็ตรวจสอบ ถ้าผู้ได้รับบัตรมาแจ้งภายหลัง สามารถทำได้อย่าทิ้งเวลานานเกินไป แต่จะให้ตรวจสอบ ณ เวลานี้ คงไม่สะดวกเนื่องจากมีผู้มาใช้สิทธิจำนวนมาก โดยจะต้องตรวจสอบเพื่อดูว่าการเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่

ส่วนการร้องเรียนเรื่องการเปลี่ยนวถานที่เลือกตั้ง กกต. พิจารณาตามจำนวนถ้าเยอะเกินก็ต้องเปลี่ยนตามความจำเป็น หากเทียบกับการเปิดหน่วยเลือกตั้งกลางครั้งนี้มากกว่าครั้งที่ผ่านมา ครั้งนี้เปิดถึง 395 หน่วยเลือกตั้ง เนื่องจากมีผู้กระตือรือร้นใช้สิทธิจำนวนมากจึงต้องย้าย แต่เจ้าหน้าที่จะต้องปิดประกาศ และประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนรับทราบ ต้องไม่ไกลกันมาก พร้อมขออภัยแทนกกต.เขต เพราะประชาชนออกมาใช้สิทธิเกินคาด

จรุงวิทย์ ภุมมา 6

สำหรับกรณีที่มีผู้โพสต์ว่า “ไม่พบเลขที่ในการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง” กกต. ยืนยันว่าจากการตรวจสอบ ผู้ใช้ดังกล่าวมีสิทธิในการเลือกตั้ง แต่เรื่องอื่นกำลังตรวจสอบและขอให้ผู้ที่มีปัญหาแจ้งเรื่องมาที่ กกต.กลาง หรือจังหวัด หรือกกต.ที่หน่วยเลือกตั้ง

ส่วนปัญหาการจราจร ตำรวจทุ่มเทกำลังเต็มที่ แต่ผู้มาใช้สิทธิต้องการจอดรถใกล้จุดใช้สิทธิ ทำให้การจราจรค่อนข้างติดขัด การยืนรอตามจุดที่เป็นโรงเรียน กกต.ลงไปสำรวจและแก้ไขแล้ว พบว่าบางพื้นที่สามารถรองรับประชาชนได้อีกจำนวนมาก กรณีที่ผู้มาใช้สิทธิเข้าคิวรอใช้สิทธิจนหางแถวยาว และเกินเวลาปิดหีบ เจ้าหน้าที่ต้องอำนวยความสะดวกจนกว่าหางแถวจะหมด

จากการสำรวจตั้งแต่เปิดหีบจนถึง 15.00 น. ผู้มาใช้สิทธิเกิน 50% โดยเฉพาะกรุงเทพและปริมณฑล  ภายหลังปิดหีบเลือกตั้งบัตรลงคะแนนทั้งหมด จะถูกขนมาตัดแยกที่ไปรษณีย์หลักสี่ โดยเวลา 15.00 น. จะนำสื่อมวลชนไปเข้าไปชมกระบวนการคัดแยกผ่านกล้องวงจรปิด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight