Politics

เปิดหีบ!! ทหาร-ปชช. แห่ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเขตดุสิตคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศเลือกตั้งล่วงหน้า ที่บริเวณโรงเรียนสุโขทัย  เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ปรากฏว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าได้มีประชาชน ทหารเดินทางมารอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดหีบเลือกตั้งยืนรอต่อแถวเป็นจำนวนมาก

169180

จุดนี้มีประชาชนลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ในเขตเลือกตั้งที่ 1 และเขตเลือกตั้งที่ 7 จัดระเบียบด้วยกันแบ่งออกเป็น 16 หน่วย แยกตามจังหวัด มีประชาชนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต รวมทั้งหมด 12,689 คน มีเจ้าหน้าที่ดูแลและอำนวยความสะดวกกว่า 200 คน บรรยากาศตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าเป็นไปอย่างคึกคัก

169181
ขอบคุณภาพ: แนวหน้า

โดยมีประชาชนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเอาไว้ ต้องมาแสดงตัวก่อนเวลา 17.00 น. สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ถ้าไม่มาใช้สิทธิวันนี้ ไม่สามารถไปใช้สิทธิในวันเลือกตั้งทั่วไป วันที่ 24 มีนาคมนี้ได้ เพราะถือว่าลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้ามาแล้ว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ย้ำการห้ามถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่กากบาทลงในบัตรแล้ว เพราะจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์ในภาพรวมของการจัดการการเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้าและนอกเขต โดยตั้งแต่ 8.00 น. เปิดหีบเลือกตั้งให้ประชาชนมาใช้สิทธิ ทัั่วทั้งพื้นที่กรุงเทพฯ ถึงปัจจุบันเหตุการณ์ปกติ ยังไม่มีรายงานการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด

53781114 1734537833312497 1389480744128086016 n

กทม.

ส่วนที่บริเวณกรมประชาสัมพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้คึกคักเต็มไปด้วยผู้คน เนื่องจากเป็นที่ตั้งของหน่วยเลือกตั้งกลางในการเลือกตั้งล่วงหน้าของเขตพญาไท ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนขอเลือกตั้งไว้ 11,750 คน นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางมาตรวจความเรียบร้อย พบว่าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา  เขตพญาไท มีผู้มาใช้สิทธิแล้วประมาณ 30%

169142

เช่นเดียวกับที่เขตบางแค เป็นเขตเลือกตั้งที่ 28 มีจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 13,799 คน ซึ่งเช้าวันนี้มีประชาชนมาใช้สิทธิจำนวนมาก ทางเขตเตรียมเครื่องอ่าน qr code ให้ประชาชนตรวจสอบรายชื่อ โดยเฉพาะผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตในพื้นที่ภาคเหนือเชียงใหม่ เชียงราย แพร่ พะเยา น่าน มารอคิวเป็นแถวยาว

ส่วนที่เขตคลองสาน ก็ไม่น้อยหน้า ประชาชนทยอยกันมาเข้าคิวขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ากันอย่างต่อเนื่อง โดยในแต่ละจุด กทม.ได้จัดเจ้าหน้าที่บริการให้คำแนะนำให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุด

ขณะที่นายสมภาคย์ สุขอนันต์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายรักษา สุทิน ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ณ บริเวณสำนักงานเขตภาษีเจริญ ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งที่ 29 มีจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า 13,877 คน สำหรับบรรยากาศภายในหน่วยเลือกตั้งที่ 29 ขณะนี้มีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก โดยสำนักงานเขตภาษีเจริญได้จัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาใช้สิทธิ เพื่อความรวดเร็วและเป็นระเบียบเรียบร้อย

ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร เชิญชวนให้ประชาชนที่ลงทะเบียนใข้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเดินทางมาใช้สิทธิแต่เนิ่นๆ เนื่องจากมีผู้มาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก เพื่อไม่เกิดความคับคั่งในหน่วยเลือกตั้ง  ที่สำคัญเพื่อไม่ให้เสียสิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าตามลงทะเบียนขอใช้สิทธิไว้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight