Politics

กกต.ตั้งเป้าคนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเกิน 80% ห้ามหาเสียงใกล้คูหา

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ พุ่มมา เลขาธิการ กกต.เดินทางไปตรวจเยี่ยมการส่งมอบบัตรเลือกตั้งพร้อมวัสดุอุปกรณ์สำหรับการออกเสียงลงคะแนนล่วงหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งกลางบริเวณโรงเรียนบ้านบางกะปิ

S 13180985

นายอิทธิพร กล่าวว่า การจัดเตรียมสถานที่มีความพร้อมเรียบร้อยดี โดยหน่วยเลือกตั้งนี้มีผู้มาลงทะเบียนจำนวนมากกว่า 6 หมื่นคน ซึ่งมีการจัดเป็นสัดส่วนตามกลุ่มจังหวัดรวม 77 จุดเลือกตั้ง และมีคูหาเลือกตั้งทั้งสิ้น 308 คูหา ซึ่งวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.) จะเปิดให้ผู้ที่ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าลงคะแนนตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่า 80%

ทั้งนี้ กกต.จะดูแลให้การเลือกตั้งมีความโปร่งใส ไม่เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ และฝากไปยังผู้สมัครแต่ละเขตห้ามหาเสียงใกล้บริเวณที่มีการจัดการเลือกตั้ง ส่วนหีบบัตรเลือกตั้งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจนับจำนวน จากนั้นจะนำไปจัดเก็บไว้อย่างดีเมื่อถึงเวลาลงคะแนนจะขนย้ายไปประจำจุด ส่วนพื้นที่อื่นๆ ก็ได้ส่งบัตรลงคะแนนไปให้ครบถ้วนแล้วและอยู่ระหว่างการตรวจนับจำนวนเช่นกัน

S 13180983

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า หลังปิดหีบลงคะแนนแล้วจะขนย้ายไปเก็บรักษายังสถานที่เก็บหีบกลางด้วยรถไปรษณีย์ โดยจะมีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยในการขนย้าย ซึ่งสถานที่เก็บหีบทุกแห่งมีการรักษาความปลอดภัยและกล้องวงจรปิด ส่วนการทำบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตนั้นจะแยกเป็น 350 แบบ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริต และทุกหน่วยเลือกตั้งมีเจ้าหน้าที่จากทุกสาขาอาชีพร่วมดูแลด้วย

S 13180984

โดยประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องนำเอกสารแสดงตน เช่น บัตรประชาชน หรือหลักฐานอื่นๆ ของทางราชการที่มีเลขประจำตัวประชาชน เช่น ใบขับขี่ หนังสือเดินทาง ไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง และการเลือกตั้งครั้งนี้จะปิดหีบในเวลา17.00น. อาจมีการขยายระยะเวลาเล็กน้อยให้กับคนที่ลงทะเบียนแล้วและเข้ามาอยู่ภายในเขตการเลือกตั้ง รอการหย่อนบัตรเพื่อใช้สิทธิ

สำหรับกรุงเทพมหานครมีผู้ลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้งจำนวน 928,532 คน ซึ่ง กกต.จัดสถานที่เลือกตั้งฯ ไว้จำนวน 58 แห่ง

S 13180981

Avatar photo