World News

วอลล์สตรีทพุ่งรับความหวังการค้าจีน-สหรัฐรอบใหม่

ตลาดหุ้นสหรัฐ เปิดซื้อขายวันนี้ (15 มี.ค.) พุ่งสูงขึ้น แรงหนุนจากขาขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี เหตุความรู้สึกของนักลงทุนดีขึ้น จากข่าวเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

000 1CT7NS

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุด ทะยานขึ้นมา 180.12 จุด หรือ 0.70% มาอยู่ที่ 25,890.06 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปรับขึ้น 16.14 จุด หรือ 0.57% มาอยู่ที่ 2,824.62 จุด และดัชนีแนสแด็ก บวก 71.97 จุด หรือ 0.94% ที่ 7,702.88 จุด

สำนักข่าวของทางการจีน รายงานว่า รัฐบาลปักกิ่ง และวอชิงตัน มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมในเรื่องการเจรจาทางการค้า ทำให้ตลาดคลายความวิตกในเรื่องนี้ลง หลังจากมีข่าวว่า การประชุมสุดยอดของผู้นำ 2 ประเทศ เพื่อปิดข้อตกลงดังกล่าว จะไม่เกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้

ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนให้ราคาของกลุ่มผู้ผลิตชิพ ที่มีรายได้ส่วนใหญ่จากตลาดจีน ปรับตัวสูงขึ้น

นักวิเคราะห์แสดงความเห็นว่า เหตุผลที่ข้อตกลงการค้าล่าช้าออกไปจนถึงเดือนเมษายน เพราะมีความซับซ้อน เป็นเรื่องที่ตลาดยอมรับได้ ซึ่งตราบเท่าที่ทั้ง 2 ฝ่ายแสดงความเข้าอกเข้าใจกัน โดยที่ไม่เร่งดำเนินมาตรการภาษีตอบโต้กัน ก็เป็นเรื่องที่ดีมากพอแล้วสำหรับตลาด

แรงหนุนที่ช่วยให้ตลาดมีเสถียรภาพได้ ยังรวมถึง การฟื้นตัวของราคาหุ้นโบอิง ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่สุดของโลก ที่ปรับตัวขึ้นมา 1% หลังบริษัทเปิดเผยว่า ซอฟต์แวร์ที่อัพเกรดแล้วสำหรับเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ จะออกมาในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และไม่มีการเปลี่ยนกำหนดเวลาในการปรับปรุงแต่อย่างใด

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหุ้นโบอิงร่วงไปแล้ว 11% จากการที่ทั่วโลกสั่งห้ามบินเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ ซึ่งเป็นรุ่นที่ทำรายได้ให้กับบริษัทมากสุด หลังเกิดเหตุเครื่องบินรุ่นนี้ตกที่เอธิโอเปีย

Avatar photo