Finance

‘กรุงศรี’ หั่นเป้าจีดีพีปีนี้เหลือโต 3% หลังเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

“ธนาคารกรุงศรีอยุธยา” หั่นเป้าจีดีพีปีนี้เหลือโต 3.8% จากเดิมคาดขยายตัว 4.1% หลังเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

นายสมประวิณ มันประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานวิจัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)​ หรือ BAY กล่าวว่า ธนาคารปรับลดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยเหลือเพียง 3.80% จากเดิมที่คาดจะโต 4.10% ซึ่งเป็นผลจากการส่งออกของประเทศในปีนี้จะเติบโตเพียง 3.70% ซึ่งเติบโตลดลงเท่าตัวเมื่อปี 2561 เพราะเศรษฐกิจโลกมีทิศทางที่เติบโตแบบชะลอตัว

กรุงศรี

ทั้งนี้ ประเมินว่า ในปีนี้การบริโภค และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศจะเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศให้เติบโตได้ ด้วยการที่หลายๆ พรรคการเมืองมีนโยบายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบมากขึ้น

นอกจากนี้ คาดว่าภายในครึ่งแรกของปีนี้ กนง.จะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเชิงนโยบาย 0.25% เนื่องจากขณะนี้อัตราเงินเฟ้อของประเทศจะเข้าใกล้กรอบที่กำหนดที่ระดับเฉลี่ย 1 – 4%

อย่างไรก็ตาม มองว่าอัตราดอกเบี้ยเชิงนโยบายที่ระดับ 2% นั้น ถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสม เพราะยังสามารถช่วยให้เศรษฐกิจไทยเติบโตขึ้น ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกเติบโตชะลอตัวตามวัฏจักรเศรษฐกิจ

Avatar photo