Sport

ไม่น่ารอด!ฟีฟ่าเตรียมสั่งแบนแมนซิตี้ห้ามเสริมทัพ

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เตรียมประกาศห้าม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สโมสรแห่งเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เสริมทัพในตลาดซื้อ-ขายนักเตะ เป็นเวลา 2 ช่วง ภายใน 1 หรือ 2 สัปดาห์หลังจากนี้ ตามรายงานของ เดอะ ซัน สื่อชื่อดังของอังกฤษ

ManchesterCity1
ภาพจาก : www.mancity.com

“เรือใบสีฟ้า” ถูกฟีฟ่าตรวจสอบเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว แต่เคสล่าสุดกรณีดึง จอร์จ เดวิส กับ โดมินิค โอดูโร มาจากอคาเดมี่ “Right To Dream” ที่ตั้งอยู่ในประเทศกานา และส่งทั้งคู่ลงสนามก่อนอายุครบ 18 ปีนั่นทำให้อาจดิ้นไม่หลุดเหมือนที่ผ่านๆ มา แม้ว่าตอนนี้ทั้งเดวิสและโอดูโรจะย้ายออกจากทีมไปแล้ว แต่ฟีฟ่าย้อนกลับไปสอบสวนช่วงเวลาที่พวกเขาอยู่กับซิตี้

แหล่งข่าวที่อ้างว่าเป็นวงในของ ฟีฟ่า บอกกับ เดอะ ซัน ว่า “เรากำลังสอบสวน ซิตี้ ในฐานะส่วนหนึ่งของการสอบสวนระยะยาว เราคาดว่าจะมีการประกาศบทลงโทษของ ซิตี้ ซึ่งคล้ายกับ เชลซี ภายในอีก 1 หรือ 2 สัปดาห์ มันจะมีการประกาศในเร็วๆ นี้”

สื่อเจ้าเดิมเสริมว่า แมนฯ ซิตี้ อาจจะโดนลงโทษเพิ่มในอนาคตด้วย เพราะตอนนี้ ฟีฟ่า กำลังเตรียมที่จะสอบสวนเรื่องละเมิดกฎ ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ ซึ่งหากถูกพบว่าทำผิดจริงมีสิทธิ์ถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขันฟุตบอลสโมสรยุโรปเลยทีเดียว

สำหรับ “กฎห้ามเสริมทัพ” นั้น ทีมที่โดนบทลงโทษสามารถซื้อนักเตะมาร่วมทีมได้ แต่จะไม่สามารถลงทะเบียนนักเตะคนนั้นๆ ได้ก่อนที่บทลงโทษจะหมดลง ยกตัวอย่างเช่น บาร์เซโลน่า ที่เคยดึง อาร์ด้า ตูราน และ อเล็กซ์ บิดัล มาร่วมทีมเมื่อปี 2015 ในช่วงที่ติดโทษแบนอยู่ ทำให้ทั้งสองคนได้แต่ร่วมซ้อมกับทีมโดยไม่สามารถลงเล่นให้ บาร์เซโลน่า ได้เป็นเวลา 1 ซีซั่น

Avatar photo