Wellness

โรคยังอยู่!! คาดการณ์ผู้ป่วยวัณโรครายใหม่แสนคนต่อปี

รณรงค์ “ยุติปัญหาวัณโรค” หลังประเมินมีผู้ป่วยรายใหม่ 108.000 รายต่อปี เร่งคัดกรอง “วัณโรค” ในกลุ่มเสี่ยง ค้นหาวัณโรคเชิงรุกในเรือนจำ และทัณฑสถาน 143 แห่งทั่วประเทศ นำเข้าสู่ระบบการรักษาลดการแพร่เชื้อ พร้อมเร่งจัดหายารักษาเชื้อวัณโรคดื้อยา 

scan0040

แม้ว่าประเทศไทย สามารถควบคุมการเกิดขึ้นของผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ จนมีอัตราสำเร็จมากกว่า 85% ลดอัตราอุบัติการณ์ของผู้ป่วยวัณโรคจาก 172 ต่อประชากรแสนคน ในปี 2559 ลดลงเหลือ 156 ต่อแสนประชากร ในปี 2560

แต่ยังคงเป็นปัญหาสำคัญด้านสาธารณสุขของประเทศ โดยคาดการณ์ ว่าจะมีผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ 108,000 รายต่อปี  และเสียชีวิตจากวัณโรคกว่า 12,000 รายต่อปี ที่สำคัญวัณโรคดื้อยาหลายขนาน ที่คาดว่าอาจมีมากถึง 3,900 ราย ค่าใช้จ่ายในการรักษาวัณโรคดื้อยาหลายขนาน 1.2 แสนบาทต่อราย และถ้าเป็นวัณโรคดื้อยาหลายขนานชนิดรุนแรงมากค่าใช้จ่ายสูงถึง 1.2 ล้านบาทต่อราย

วานนี้ (15 มีนาคม 2562) จึงมีการจับมือของหลายภาคส่วน นำโดย ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พลอากาศโท นพ.มานพ จิตต์จรัส  รองประธานกรรมการกลางสมาคมปราบวัณโรคแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และ Dr.Daniel Kertesz ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย ประกาศรณรงค์วัน “วัณโรคสากล ปี 2562”

DSC 4813

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า วันวัณโรคสากล (World TB Day) ตรงกับวันที่ 24 มีนาคม ของทุกปี ในปีนี้ องค์กรต่าง ๆ ในระดับนานาชาติ ได้กำหนดข้อความสื่อไปถึงทุกภาคส่วนร่วมกันรณรงค์ในทิศทางเดียวกัน คือ “IT’S TIME TO ZERO TB” หรือ “ถึงเวลา ยุติปัญหาวัณโรค”  หรือ  “ถึงเวลาที่พวกเราทุกคน ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันปฏิบัติกิจกรรมหรือโครงการต่าง ๆ เพื่อยุติปัญหาวัณโรคของประเทศ”

ตามเป้าหมายแผนปฏิบัติการระดับชาติ นำไปสู่ TB-Free Thailand For TB-Free World “เมืองไทยปลอดวัณโรค เพื่อโลกปลอดวัณโรค” เป้าหมายการลดอุบัติการณ์วัณโรคลงอย่างน้อย 12.5 % ต่อปี เหลือ 88 ต่อแสนประชากร เมื่อสิ้นปี 2564 และบรรลุเป้าหมายยุติปัญหาวัณโรคเหลือ 10 ต่อแสนประชากร เมื่อสิ้นปี 2578

DSC 4911

 

 

สำหรับความสำเร็จในการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา ใช้ 4 แนวทาง คือ

1.“นโยบายเข้มแข็ง” ผลักดันให้เกิดความร่วมมือ ในการแก้ไขปัญหาวัณโรค เป็นนโยบาย ทั้งในระดับประเทศ และนานาชาติ  ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ลงนามในปฏิญญาทางการเมืองของการประชุมระดับสูงของสมัชชาสหประชาชาติ ว่าด้วยการต่อสู้วัณโรค เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2561 และคณะรัฐมนตรี ได้รับรองแผนปฏิบัติการระดับชาติด้านการต่อต้านวัณโรค พ.ศ.2560-2564

2.“เสริมแรงด้วยความรู้ ” โดย 16 องค์กรเครือข่าย ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านสาธารณสุข เพื่อยุติปัญหาวัณโรคของประเทศไทย และการจัดตั้งเครือข่ายการวิจัยด้านวัณโรค หรือ Thai TuRN (Thai Tuberculosis Network)

3.“รวมหมู่เป็นเจ้าของ” โดยร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ ป้องกันควบคุมและดูแลรักษาในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย ที่ดำเนินงานวัณโรคในสถาบันการศึกษาทางการแพทย์ และร่วมมือกับกระทรวงยุติธรรม ประกาศเจตนารมณ์ “ยุติวัณโรคในเรือนจำ” เร่งรัดคัดกรองวัณโรคเชิงรุกในเรือนจำ

4.“ต้องก้าวต่อเนื่อง” คัดกรองค้นหาในกลุ่มเสี่ยง กำกับดูแล และระบบส่งต่อ นำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษา ค้นพบ และขึ้นทะเบียนรักษาผู้ป่วยรายใหม่ และกลับเป็นซ้ำได้เพิ่มขึ้น

รวมทั้ง คัดกรองวัณโรคใน 7 กลุ่มเสี่ยง ในปี 2560-2561 ได้ประมาณ 5 ล้านคน พบเป็นวัณโรค 22,784 ราย พัฒนาโปรแกรมระบบฐานข้อมูลการบริหารจัดการผู้ป่วยวัณโรครายบุคคล เป็นโปรแกรมการบริหารจัดการข้อมูลวัณโรคแห่งชาติ (NTIP)

scan0039

นพ.สุขุม เสริมว่าในปี 2562 กระทรวงสาธารณสุขป้องกัน ดูแล รักษา และควบคุมวัณโรค เพื่อลดอัตราป่วย และอัตราตาย โดยการมีส่วนร่วมของเครือข่าย และสถานบริการสาธารณสุขทุกระดับ ทั้งภาครัฐ และเอกชน กำหนดเป็นนโยบายเร่งรัดคัดกรอง ค้นหา ตรวจและรักษาผู้ป่วยวัณโรคในประชากรกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สัมผัสใกล้ชิด ผู้ติดเชื้อ HIV ผู้ต้องขังในเรือนจำ ผู้ป่วยเบาหวานที่ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ ผู้สูงอายุมีโรคร่วม แรงงานข้ามชาติ และบุคลากรด้านการแพทย์ และสาธารณสุขให้ครอบคลุม การตรวจรักษาวัณโรคอย่างทั่วถึง และเท่าเทียมกัน

รวมถึงจัดหาเทคโนโลยีใหม่ และได้ผลเร็วมาใช้ในการคัดกรองและวินิจฉัยวัณโรค เร่งรัดค้นหาและวินิจฉัยวัณโรคดื้อยา ในกลุ่มเสี่ยง โดยส่งตรวจทดสอบความไวต่อยาทุกราย จัดหายาวัณโรคที่มีประสิทธิภาพมาใช้ในการบริหารจัดการรักษาวัณโรคดื้อยา และกำหนดมาตรการ และดำเนินการค้นหาผู้ติดเชื้อวัณโรคระยะแฝง โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายหลักที่ติดเชื้อ และมีโอกาสป่วยเป็นวัณโรคสูง คือ ผู้สัมผัสใกล้ชิด ผู้ติดเชื้อ HIV ผู้ต้องขัง และบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุข พร้อมให้ยารักษาการติดเชื้อวัณโรคระยะแฝง

scan0041

สำหรับกิจกรรมรณรงค์ในปีนี้ ประกอบด้วย

1.กิจกรรมเดินวิ่งการกุศล Charity TB Run 2019 Mini Marathon ที่กระทรวงสาธารณสุขในวันที่ 17 มีนาคม 2562 โดยร่วมกับมูลนิธิศุภมิตแห่งประเทศไทย และองค์กรภาคีเครือข่าย เพื่อนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายไปช่วยเหลือผู้ป่วยวัณโรค

2.ประชุมวิชาการ และนิทรรศการวันวัณโรคสากล วันที่ 22 มีนาคม 2562 ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

3.จัดกิจกรรมวันวัณโรคสากล ในวันที่ 29 มีนาคม 2562 ณ โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กทม. โดยร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร และองค์กรภาคีเครือข่าย

Avatar photo