Economics

ไทย-ลาว ต่อสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ‘น้ำงึม 1 – เซเสด’ เสริมความมั่นคง

กฟผ. ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการเขื่อนน้ำงึม 1 และโครงการเขื่อนเซเสด ฉบับใหม่ ทดแทนฉบับเดิม ที่กำลังจะครบอายุสัญญา เพื่อเสริมความมั่นคงพลังงานไฟฟ้าไทย ปรับอัตราค่าไฟฟ้าปีต่อปี สะท้อนต้นทุนการผลิตไฟฟ้าที่แท้จริง

วันนี้ (15 มี.ค.) ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และ ท่านคำมะนี อินทิลาด รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ สปป.ลาว เป็นสักขีพยานพิธีลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างสองประเทศ มีนายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ ท่านบุนอุ้ม สีวันเพ็ง ผู้อำนวยการใหญ่รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (ฟฟล.) เป็นผู้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการเขื่อนน้ำงึม 1 และเขื่อนเซเสด ฉบับใหม่ ณ สำนักงานใหญ่ กฟผ. จังหวัดนนทบุรี

S 1515540

ดร.ศิริ กล่าวว่า การลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างไทย กับ สปป.ลาว ถือเป็นความร่วมมือของสองประเทศในการแลกเปลี่ยนพลังงาน (Grid to Grid) ผ่านการเชื่อมโยงระบบไฟฟ้าที่ระดับแรงดัน 115 เควี เพื่อเสริมความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าบนพื้นฐานความเหมาะสม และจำเป็นตามความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าของทั้งสองประเทศ

สำหรับการซื้อขายไฟฟ้าโครงการเขื่อนน้ำงึม 1 และโครงการเขื่อนเซเสดนั้น  มาจากก่อนหน้านี้ได้มีการซื้อขายไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการเขื่อนน้ำงึม 1 ฉบับลงวันที่ 2 มีนาคม 2549 และสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการเขื่อนเซเสด ฉบับลงวันที่ 30 เมษายน 2544 และซื้อขายไฟฟ้าต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน และสัญญานี้จะครบอายุสัญญาในเดือนมีนาคม 2562

ดังนั้นจึงมีการทำสัญญาฉบับใหม่ เพื่อซื้อไฟฟ้าต่อเนื่อง แต่ปรับสัญญาฯ จากเดิมกำหนดด้วยราคาคงที่ เป็นการปรับราคาเพื่อให้สะท้อนต้นทุนการผลิตไฟฟ้าที่แท้จริง

“การลงนามของทั้งสองฝ่ายในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับใหม่นี้ นอกจากเป็นการปรับอัตราค่าไฟฟ้าให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงตามที่มีการซื้อขายไฟฟ้ากันในปัจจุบัน และเสริมสร้างประสิทธิภาพความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าแล้ว ยังเป็นการเน้นย้ำความสัมพันธ์ที่ดีของทั้งสองประเทศในการพัฒนาด้านพลังงานไฟฟ้าร่วมกันอย่างยั่งยืน อันจะนำไปสู่ความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชนทั้งสองประเทศ ” ดร.ศิริ  กล่าว

ทั้งนี้ปัจจุบันไทย และ สปป.ลาว มีการทำข้อตกลงระหว่างกัน โดยไทยจะซื้อยไฟฟ้าจาก สปป.ลาว จำนวน 9,000 เมกะวัตต์ มีสัญญาการซื้อขายไฟฟ้า (พีพีเอ) แล้ว 5,832 เมกะวัตต์  มีโครงการที่ดำเนินการแล้วเสร็จ และจ่ายไฟฟ้าเข้ามายังไทยแล้ว  6 โครงการ รวมกำลังการผลิต 3,989 เมกะวัตต์ ได้แก่ โครงการเทิน-หินบุน  220 เมกะวัตต์ โครงการห้วยเฮาะ 126 เมกะวัตต์ โครงการน้ำเทิน 2 จำนวน 948 เมกะวัตต์ โครงการน้ำงึม 2 จำนวน 597 เมกะวัตต์ โครงการเทิน-หินบุนส่วนขยาย 220 เมกะวัตต์ โครงการหงสาลิกไนต์  1,878 เมกะวัตต์

สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและจะผลิตไฟฟ้าขายให้ไทยในปี 2562  จำนวน 1,843 เมกะวัตต์ ได้แก่ โครงการไซยบุรี  1,220 เมกะวัตต์ โครงการเซเปียน-เซน้ำน้อย 354 เมกะวัตต์ และโครงการน้ำเงี้ยบ 1 จำนวน 269 เมกะวัตต์ ส่วนโรงไฟฟ้าน้ำเทิน 1 เข้าระบบ 520 เมกะวัตต์ในปี 2565

 

Avatar photo