The Bangkok Insight

อย่าซ้ำ!! ‘เพื่อไทย’ จี้ ‘กกต.’ หยุด ‘สุเทพ’ ปล่อยคลิป

“เพื่อไทย” ยกทีมร้อง “กกต.” จัดการ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” เตรียมปล่อยคลิปสร้างความร้าวฉานซ้ำ พร้อมจี้ถามมาตรการป้องกันทุจริตเลือกตั้ง

 

ภูมิธรรม เวชยชัย

พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค และทีมงานกฎหมาย ศูนย์ต่อต้านการทุจริตการเลือกตั้งพรรค ได้เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ ดำเนินการสืบสวนไต่สวน และวินิจฉัยกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่ได้ประกาศว่าจะนำคลิปภาพเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ระหว่างปี 2556 -2557 มาเผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคมเป็นต้นไป

นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเห็นว่าการกระทำของนายสุเทพเข้าข่ายเป็นการใส่ร้าย ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ และจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทย และผู้สมัครของพรรค แม้เป็นการนำภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งมาเผยแพร่ก็ตาม ซึ่งการกระทำดังกล่าวเพื่อต้องการทำลายคะแนนนิยมพรรคเพื่อไทยโดยตรง ซึ่งประชาชนทั่วไปรับรู้กันอยู่แล้วว่านายสุเทพ และแกนนำคนอื่นๆอีกหลายคน ถูกพนักงานอัยการฟ้องเป็นคดีต่อศาล ในข้อหาเป็นกบฏและข้อหาอื่นๆ

“เมื่อมีการนำภาพดังกล่าวมาเผยแพร่ระหว่างมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง จึงเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 73 (5) พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และขัดต่อระเบียบ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียง พ. ศ. 2562 ข้อ 18 (3 ) ที่ระบุว่าเป็นการหาเสียงในลักษณะของการก้าวร้าวรุนแรงหยาบคาย หรือปลุกระดมและการกระทำของนายสุเทพที่เป็นข่าว อยู่ในการรับรู้ของคณะกรรมการบริหาร พรรครวมพลังประชาชาติไทย ซึ่งไม่ระงับยับยั้งการกระทำ ถือว่าพรรคกระทำการอันขัดต่อกฎหมาย”เลขาธิการพรรค ระบุ

พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์

ทั้งนี้ จึงขอยื่นคำร้องให้ กกต. ดำเนินการกับนายสุเทพ รวมถึงพรรครวมพลังประชาชาติไทย และพรรคเพื่อไทยขอให้นายสุเทพหาเสียงอย่างสุภาพ ไม่ควรรื้อฟื้นความขัดแย้งให้กลับมาอีกครั้ง เพราะนายสุเทพมีส่วนสำคัญในการสร้างความขัดแย้งจนนำไปสู่การรัฐประหาร เมื่อปี 2557 ขณะเดียวกัน ยังมีข้อแสดงความห่วงใยต่อกรณีโลกโซเชียลมีเดีย ที่มีการใช้อำนาจของรัฐเกินขอบเขตจนอาจจะกระทบกับการเลือกตั้ง

ขณะที่ พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ กกต มีความชัดเจนเรื่องการขนหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในการเลือกตั้งล่วงหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตรวมถึงกรณีการพิมพ์บัตร ที่ครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการพิมพ์โดยใช้โรงพิมพ์หลายที่ ซึ่งเกรงว่าอาจมีการพิมพ์บัตรเกิน ดังนั้น อยากให้กกต. ระบุว่า มีการพิมพ์บัตรทั้งหมดและพิมพ์บัตรเกินจำนวนเท่าไหร่ รวมถึง กกต. จะมีมาตรการในการป้องกันการพิมพ์บัตรปลอมอย่างไรบ้าง เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight