World News

นิวซีแลนด์คุมตัว 4 ผู้ต้องสงสัยเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่ง ยอดเหยื่อ 40 ศพ

ตำรวจนิวซีแลนด์ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยในเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช

000 1EN3P7

ไมค์ บุช ผู้บัญชาการตำรวจนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า บุคคลทั้ง 4 เป็นชาย 3 คน และหญิง 1 คน ต้องสงสัยว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่ง ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผู้คนจำนวนมากไปรวมตัวกันเพื่อร่วมสวดมนต์ในช่วงบ่าย และสื่อนิวซีแลนด์ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตระหว่าง 9-27 คน

เขาบอกด้วยว่า เจ้าหน้าที่ทหารสามารถเก็บกู้วัตถุที่ต้องสงสัยว่าจะเป็นระเบิดแสวงเครื่องจำนวนหนึ่งที่ติดอยู่กับรถผู้ต้องสงสัยไว้ได้แล้ว

new zealand

ขณะที่ในโลกออนไลน์นั้น มีการเผยแพร่คลิปวีดิโอของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นฝีมือของมือปืน ที่ดำเนินการถ่ายทอดสดการก่อเหตุกราดยิงของตัวเอง โดยเริ่มตั้งแต่ที่เข้าขับรถเข้าไปในมัสยิดแห่งหนึ่ง เดินเข้าไป และเริ่มสุ่มยิงผู้คนที่อยู่ใน

ภาพในคลิปยังแสดงให้เห็นผู้คนที่นอนเกลื่อนกลาดอยู่ที่พื้น ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจจะเสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีฝ่ายใดออกมายืนยันว่า คลิปวีดิโอนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงหรือไม่

000 1EN49C
จาซินดา อาร์เดิร์น

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ ออกมาประนามการก่อเหตุครั้งนี้ ที่ถือเป็นเหตุกราดยิงครั้งร้ายแรงสุดของประเทศ โดยเธอระบุถึงเรื่องนี้ว่าเป็นความรุนแรงอย่างมาก และคาดไม่ถึง พร้อมระบุว่า วันนี้เป็นหนึ่งในวันที่มืดหม่นสุดของนิวซีแลนด์

ทั้งนี้ ประชากรที่นับถือศาสนาอิสลาม คิดเป็นสัดส่วนราว 1% ของชาวนิวซีแลนด์ทั้่งหมด ซึ่งนางอาร์เดิร์น บอกว่า กลุ่มที่จะได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิงครั้งนี้ อาจเป็นผู้อพยพที่เข้ามาตั้งรกรากในนิวซีแลนด์

“พวกเขาอาจเป็นผู้ลี้ภัยที่นี่ พวกเขาเลือกที่จะทำให้นิวซีแลนด์เป็นบ้านของพวกเขา และที่นี่ก็เป็นบ้านของพวกเขา พวกเขาคือพวกเรา เราจะไม่มีที่อยู่ให้กับกลุ่มคนที่ก่อเหตุรุนแรงอย่างนี้ต่อพวกเรา”

000 1EN3WR

ล่าสุด นางอาร์เดิร์น ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้แล้ว 40 ราย และว่า การก่อเหตุดังกล่าว เป็นการก่อการร้าย ที่วางแผนเป็นอย่างดี ซึ่งนิวซีแลนด์ตกเป็นเป้า เพราะเป็นตัวแทนของความหลากหลายทางเชื้อชาติ

5c8b11e515911

5c8b0b7ec64e3 media 531cc3b729284c0a8cb17003a99f27c6 DMID1 5i4mcow83

Avatar photo