Politics

‘ธนาธร’ มาแรง!! โพลนิสิตจุฬาฯ หนุนเป็นนายกรัฐมนตรี

ชมรมสภาจำลอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมกับสำนักพิมพ์สำนักนิสิตสามย่าน เผยแพร่ผลสำรวจการตัดสินใจลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของนิสิตจุฬาฯ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. โดยดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 28 มกราคม -14 มีนาคม 2562 จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,266 คน

โพล2

เมื่อสำรวจความคิดเห็นว่า “ท่านต้องการให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี” พบว่า 53.8% เลือก “ธนาธร” 23.7% เลือก “ชัชชาติ” 5.2% เลือก “อภิสิทธิ์” 4.3% เลือก “สุดารัตน์” และเลือก 2.8% เลือก “ประยุทธ์”

เมื่อสำรวจความคิดเห็นว่า “ท่านจะลงคะแนนเสียงให้กับพรรคการเมืองใด” พบว่า 70.8% เลือกพรรคอนาคตใหม่ 16% เลือกพรรคเพื่อไทย 6.7% เลือกพรรคประชาธิปัตย์ 3.5% เลือกพรรคพลังประชารัฐ และ 1.8% เลือกพรรคเสรีรวมไทย

ด้านผลสำรวจการตัดสินใจในคำถามที่ว่า ปัจจัยใด “สำคัญมากที่สุด” ในการตัดสินใจเลือกของท่าน พบว่า 41.7% เลือกเพราะอุดมการณ์ทางการเมือง รองลงมา 27.9% เลือกเพราะชื่นชอบนโยบายที่ใช้หาเสียง

ส่วนปัจจัยที่ “สำคัญน้อยที่สุด” ในการตัดสินใจเลือก พบว่า 46.4% เลือกตามครอบครัว เพื่อน และคนรอบข้าง และรองลงมา คือ ผู้สมัคร และ/หรือ พรรคที่ได้รับการสนับสนุนโดยบุคคลที่ท่านชอบหรือบุคคลที่มีชื่อเสียง

ด้านคำถามนโยบายที่ท่านชอบ “มากที่สุด” คือข้อใด พบว่า 26.4% เลือกตรวจสอบการทุจริตของนักการเมืองและข้าราชการ และ 11.4% เลือก ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

โพล1

ขณะที่นโยบายที่ไม่ชอบมากที่สุด คือ “สืบต่อโครงการประชารัฐ” 23.8% รองลงมาคือ การเปิดเสรีซื้อขายกัญชา 21.2%

เมื่อสอบถามว่า ลักษณะของผู้สมัครที่ท่านชอบ “มากที่สุด” คือข้อใด พบว่า 30.4% เลือกผู้สมัครที่น่าจะซื่อสัตย์หรือน่าไว้วางใจ และ 21.8% เลือกผู้สมัครที่มีความสามารถตรวจสอบ/คัดค้านคนอื่น

ด้านคำถามว่า ลักษณะของผู้สมัครที่ท่านชอบ “น้อยที่สุด” คือ ข้อใดพบว่า 63.3% มองว่า ผู้สมัครที่มีหน้าตาหรือรูปลักษณ์ภายนอกดี รองลงมาคือ ผู้สมัครที่เป็นที่รู้จักในเขตพื้นที่ของท่าน 12.4%

โดยผลสำรวจการตัดสินใจลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในคำถามที่ว่า ท่านจะไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่อาจจะมีขึ้นในปีนี้หรือไม่ ผลปรากฎว่า 98.6% ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ในปี 2562 ที่จะมาถึงนี้

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเฟซบุ๊ค Nisit Review

Avatar photo