World News

กทม.อันดับ 133 เมืองน่าอยู่โลก เวียนนารักษาแชมป์สมัย 10

เมอร์เซอร์ บริษัทที่ปรึกษาระดับโลก เผยผลสำรวจการจัดอันดับเมืองน่าอยู่ ที่ประชากรมีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลก ประจำปี 2562 ซึ่งกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของไทย ร่วงลงไปอยู่ในลำดับที่ 133 จากอันดับที่ 132 เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่กรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย ยังรักษาตำแหน่งเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกไว้ได้เป็นปีที่ 10

vienna 1544015 960 720
กรุงเวียนนา ออสเตรีย

ในการจัดอันดับดัชนีนี้ เมอร์เซอร์ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลของเมืองใหญ่ทั่วโลก 231 แห่ง เกี่ยวกับปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของพลเมือง เช่น เสถียรภาพทางการเมือง เสรีภาพส่วนบุคคล ระบบสาธารณสุข การศึกษา การคมนาคมขนส่ง ที่อยู่อาศัย กิจกรรมสันทนาการ และปัญหาอาชญากรรม

กรุงเวียนนาซึ่งมีประชากรราว 1.8 ล้านคน มีสภาพภูมิทัศน์ที่สวยงามและมีสถาปัตยกรรมที่ทรงคุณค่าทางวัฒนธรรม ทั้งยังมีระบบสาธารณสุขของรัฐที่ครอบคลุมทั่วถึง และมีค่าใช้จ่ายสำหรับที่อยู่อาศัยในระดับปานกลาง รวมทั้งยังมีค่าครองชีพไม่สูงจนเกินไป

ในปีนี้ยุโรปมีเมืองที่ติดอันดับคุณภาพชีวิตดีที่สุดถึง 8 แห่ง ใน 10 อันดับแรก โดยส่วนใหญ่เป็นเมืองในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และเยอรมนี เช่น นครซูริก นครมิวนิก เมืองดึสเซลดอร์ฟ นครแฟรงก์เฟิร์ต กรุงโคเปนเฮเกน เมืองเจนีวา และบาเซิล

ส่วนเมืองน่าอยู่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือคือนครแวนคูเวอร์ ของแคนาดา ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 3 เช่นเดียวกับเมืองโอ๊คแลนด์ของนิวซีแลนด์

singapore 900614 960 720

สำหรับเมืองในภูมิภาคเอเชีย สิงคโปร์ติดอันดับคุณภาพชีวิตสูงสุดในลำดับที่ 25 ของโลก ส่วนกรุงโตเกียว และนครโกเบของญี่ปุ่น อยู่ในอันดับที่ 49 เท่ากัน กรุงโซล ของเกาหลีใต้ อยู่ในอันดับที่ 77 ส่วนนครไทเปของไต้หวัน และกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียอยู่ในอันดับที่ 84 และ 85 ส่วนที่กรุงเทพฯ อยู่ในอันดับที่ 133 ตกลงจากเมื่อปีที่แล้วที่อยู่ในอันดับที่ 132

บริษัทเมอร์เซอร์ผู้จัดทำดัชนีชี้วัดดังกล่าวระบุว่า ผลการจัดอันดับนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจข้ามชาติสามารถประเมิน และตัดสินใจได้ว่า จำนวนเงินที่ต้องจ่ายชดเชยให้กับพนักงานที่ถูกส่งไปประจำในต่างประเทศนั้นควรจะเป็นเท่าใด โดยพิจารณาจากคุณภาพชีวิต และระดับความยากลำบากของการอยู่อาศัยในเมืองดังกล่าว

ที่มา :  BBC

Avatar photo