World News

ต้านไม่ไหว!! สหรัฐชาติล่าสุดห้ามบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8

คำสั่งห้ามนำเครื่องบินโบอิง รุ่น 737 แม็กซ์ 8 ขึ้นบิน เกิดขึ้นครอบคลุมทั่วโลกแล้ว หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินตามรอยแคนาดา และประเทศอื่นๆ ออกคำสั่งให้ระงับการใช้เครื่องบินรุ่นนี้ ขณะเอธิโอเปียส่งกล่องดำจากเครื่องบินลำที่ตกไปตรวจวิเคราะห์ที่ฝรั่งเศสแล้ว

000 1DD28U

ผู้นำสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า ความปลอดภัยของชาวอเมริกัน และคนทั่วโลก เป็นความกังวลหลักของรัฐบาลสหรัฐ

การเคลื่อนไหวดังกล่าวของทรัมป์ ยังเกิดขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่สหรัฐ ออกมาระบุว่า พยานหลักฐานใหม่ แสดงให้เห็นว่า มีความคล้ายคลึงกัน ระหว่างเหตุการณ์เครื่องบินสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ตกเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา กับเครื่องบินของไลออน แอร์ ตกที่อินโดนีเซียเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

ก่อนหน้าการประกาศของสหรัฐนั้น เม็กซิโกก็เพิ่งออกแถลงการณ์ช่วงดึกวานนี้ (13 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระงับการนำเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 และ 9 มาให้บริการ หลังจากที่แคนาดา และชิลี เข้าร่วมกับประเทศอื่นๆ ห้ามเครื่องบินรุ่นนี้บินในน่านฟ้าประเทศตัวเอง เช่นเดียวกับสายการบินจำนวนมาก ที่สมัครใจระงับการใช้เครื่องบินรุ่นนี้ ซึ่งบราซิล คอสตาริกา ปานามา และโคลัมเบีย ก็ได้ออกคำสั่งห้ามดังกล่าวเช่นกัน

20152F122F082F6e2F737max8.46bc0.jpg2F950x534 filters3Aquality289029

นายแดเนียล เอลเวลล์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงารบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) ระบุว่า ทางสำนักงานทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น แต่ก็ต้องเผชิญกับความล่าช้า เนื่องจากกล่องดำบันทึกข้อมูลการบินได้รับความเสียหาย

นายเอลเวลล์ บอกด้วยว่า ข้อมูลใหม่แสดงให้เห็นถึงเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันในอุบัติเหตุ 2 ครั้งที่เกิดกับเครื่องบินรุ่นนี้ ซึ่งเป็นหลักฐานที่มากพอที่จะทำให้เอฟเอเอสั่งระงับใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้ ก่อนที่เอฟเอเอจะได้ข้อมูลเพิ่มมากขึ้นจากกล่องดำ และตัดสินใจว่า มีความเชื่อมโยงระหว่าง 2 เหตุการณ์นี้หรือไม่ ถ้ามีก็ต้องหาให้เจอ แล้วซ่อมแซมเสีย

Avatar photo