The Bangkok Insight

รอผล!! ‘กกต.’ ย้ำรอดูผลสอบโหวตโน-เทคะแนนผิด

“กกต.” ย้ำต้องรอผลกรรมการไต่สวนดูรณรงค์โหวตโน-เทคะแนน ผิด “ม.73” หรือไม่ ด้าน “วิษณุ” ลั่นผิด แต่ขึ้นกับกรรมการการเลือกตั้งพิจารณา

จรุงวิทย์ ภุมมา 2 1

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กรณีที่อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) จัดเวทีปราศรัยรณรงค์โหวตโน รวมถึงเทคะแนนให้บางพรรคการเมืองนั้น ขณะนี้ กกต. ได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนไปแล้วว่า จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในมาตรา 73 หรือไม่

ทั้งนี้ ต้องดูว่ามีการดำเนินการในลักษณะที่อาจทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม เช่น ไปรณรงค์ให้โหวตโนเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ หรือไม่  ดังนั้น จึงต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อพิจารณาว่า การกระทำของอดีตแกนนำทษช. มีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ ยุติธรรมหรือไม่

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวถึงเรื่องการร้องเรียนเกี่ยวกับความผิดพลาดในบัตรแนะนำผู้สมัครว่า ได้ส่งไปแก้ไขให้ถูกต้องไปแล้ว ขณะในแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวตที่ผิดพลาด 6 ราย ก็ได้แก้ไขข้อมูลเรียบร้อยแล้วเช่นกัน

ทางด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายรัฐมนตรี กล่าวว่า การรณรงค์ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งโหวตโนในการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคมนั้น ถือว่าไม่ถูก และทำไม่ได้ บอกให้ประชาชนรู้ได้ว่าโหวตได้ 3 อย่าง แต่จะไปพูดว่าอย่าไปโหวตให้คนโน้น คนนี้ เลยไม่ได้ กฎหมายเขียนไว้ชัด แบบนี้ผิด แต่โทษไม่ได้มีอะไรมากมาย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight