Politics

‘กรมการกงสุล’ พอใจผลการจัดเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

“อธิบดีกรมการกงสุล” พอใจผลจัดเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ชี้คนไทยสิงคโปร์ตื่นตัวสูงสุด คาดสัปดาห์หน้ารายงานผลได้ครบ

นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ แถลงความคืบหน้าการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้มีบางแห่งเกิดปัญหาบ้าง แต่ได้เร่งแก้ไขเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยแล้ว โดยขณะนี้มีสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ 29 แห่ง ที่รายงานผลการดำเนินเสร็จสิ้นแล้ว และมีสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ส่งบัตรเลือกตั้งกลับประเทศไทยมายังกระทรวงการต่างประเทศแล้ว 14 แห่ง อาทิ สถานกงสุลใหญ่ดูไบ สถานเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ โดยคนไทยในสิงคโปร์มีความตื่นตัวที่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุด จำนวน 4,151 ราย

กรมการกงสุล

“ปัญหาระบบไปรษณีย์ท้องถิ่นที่มีปัญหาเรื่องการจ่าหน้าซองที่อยู่ไม่ชัดเจน กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างแก้ไข เชื่อว่ายังมีเวลาเพียงพอ โดยอาจเก็บตกส่งตรงมายังกระทรวงการต่างประเทศในไทย ส่วนกรณีสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ตีกลับไปรษณีย์ 106 ราย ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการกรอกข้อมูลที่อยู่ไม่สมบูรณ์ เนื่องจากมีทั้งระบบลงทะเบียนและไม่ลงทะเบียน เบื้องต้นได้แก้ไขไปแล้ว กรณีที่พบการกระทำความผิดถ่ายบัตรเลือกตั้งลงโซเชียลมีเดีย มีเพียงแห่งเดียว ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งไปยังกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไปแล้ว” อธิบดีกรมการกงสุล กล่าว

53410296 10157142365138307 8276200661389934592 n
ภาพจากเฟซบุ๊ก Katewadee Kulabkaew

นายชาตรี กล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากประชาชนในต่างประเทศออกไปใช้สิทธิจำนวนมาก โดยในสัปดาห์หน้าสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศต่าง ๆ จะรายงานสรุปผลการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรทั้งหมด รวมถึงขั้นตอนการดำเนินการหลังได้รับบัตรเลือกตั้งกลับมายังประเทศไทย

Avatar photo