Politics

‘ราชกิจจาฯ’ เผยประกาศ กกต. 5 ฉบับ ไฟเขียวสังเกตการณ์เลือกตั้ง

“ราชกิจจานุเบกษา” เผยแพร่ประกาศระเบียบ กกต. 5 ฉบับ พร้อมเปิดให้เข้าสังเกตการณ์เลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซด์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง การแต่งตั้งบุคคลเข้าไปในที่เลือกตั้งหรือที่เลือกตั้ง พ.ศ. 2562 ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่2) พ.ศ. 2562

ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการตรวจสอบภายในสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2562 ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของสำนัก พ.ศ. 2562 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการช่วยเหลือการปฏิบัติงานและการสังเกตการณ์ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2562 โดยมีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงนาม

เลือกตั้ง กกต

ทั้งนี้ ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการช่วยเหลือการปฏิบัติงานและการสังเกตการณ์ในการเลือกตั้ง พ.ศ.2562 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 136 ตอนที่ 31 ก มีเนื้อหาระบุว่า โดยที่เป็นการสมควรให้มีระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการช่วยเหลือการปฏิบัติงานและการสังเกตการณ์ในการเลือกตั้ง เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม หรือเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย

โดยบุคคล กลุ่มบุคคล องค์กรชุมชน หรือสถาบันการศึกษาซึ่งสมัครใจปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานหรือเป็นผู้สังเกตการณ์ในการเลือกตั้งให้บรรลุภารกิจ และหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อรายงานต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกรรมการการเลือกตั้งทราบได้ตามสมควร

อย่างไรก็ดี เนื้อหาของระเบียบดังกล่าวมีทั้งสิ้น 2 หมวด 10 ข้อ ซึ่งน่าสนใจอยู่ที่ข้อ 5 ระบุว่า “การช่วยเหลือการปฏิบัติงานและการสังเกตการณ์ในการเลือกตั้งให้ดำเนินการในระหว่างประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร การเลือกสมาชิกวุฒิสภา การออกเสียงประชามติ หรือประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น กรณีการสังเกตการณ์ในการเลือกตั้ง ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดประกาศเชิญชวนบุคคล กลุ่มบุคคล องค์กรชุมชน สถาบันการศึกษา ซึ่งสมัครใจปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้สังเกตการณ์ในการเลือกตั้งเข้ามายื่นความประสงค์ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานกำหนด”

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/031/T_0020.PDF

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/031/T_0019.PDF

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/031/T_0015.PDF

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/031/T_0011.PDF

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/031/T_0008.PDF

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight