Economics

ชมภาพ 4 สถานีสุดอลังการ ก่อนได้นั่งรถไฟฟ้าใหม่ ‘หัวลำโพง-บางแค’

อีกเพียงไม่กี่อึดใจ “รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหัวลำโพง-บางแค (หลักสอง)” ระยะทาง 14 กิโลเมตรและสถานีจำนวน 11 แห่ง ก็ได้ฤกษ์เปิดให้บริการแล้ว

รถไฟฟ้าสายใหม่นี้มีจุดเด่นหลายอย่าง เช่น การสร้างอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นครั้งแรก การก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินฝั่งธนบุรีเป็นครั้งแรก แต่ไฮไลท์เด็ดที่เราจะชวนมาดูในวันนี้ก็คือ สถานีรถไฟฟ้าสุดอลังการ 4 แห่ง ซึ่งอยู่ในย่านเมืองเก่าและเกาะรัตนโกสินทร์

วัดมังกร ๑๙๐๓๑๓ 0011

‘วิทยา พันธุ์มงคล’ รักษาการรองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้ข้อมูลว่าสถานีรถไฟฟ้าทั้ง 4 แห่ง มีลักษณะพิเศษ คือ เป็นสถานีรถไฟใต้ดินและอยู่ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ในรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) จึงกำหนดให้ออกแบบสถานีทั้ง 4 แห่งให้สอดคล้องและกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมของเมืองเก่า

รฟม. จึงเปิดประมูลโดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้รับเหมาต้องออกแบบรายละเอียดและก่อสร้างไปพร้อมๆ กัน แตกต่างจากสถานีอื่นๆ ซึ่ง รฟม. ได้ออกแบบรายละเอียดไว้เรียบร้อยแล้ว โดยผู้รับเหมาต้องออกแบบให้สอดคล้องกับเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ เช่น สถานีวัดมังกร ที่มีกลิ่นไอของวัฒนธรรมจีนอย่างชัดเจน

ในอนาคต รฟม. ยังไม่ได้มีโครงการใดที่จะออกแบบสถานีให้มีลักษณะโดดเด่นเพิ่มเติม ยกเว้นโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-บางขุนนนท์ และรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ส่วนต่อขยาย) ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ที่มีบางช่วงต้องผ่านเกาะรัตนโกสินทร์ จึงคาดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงต้องกำหนดให้การออกแบบสถานีกลมกลืนและสอดคล้องกับพื้นที่เป็นพิเศษเช่นกัน

 

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ยังได้เปิดเผยแรงบันดาลใจและข้อมูลการออกแบบ 4 สถานีสุดพิเศษของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหัวลำโพง-บางแค ดังนี้

สถานีวัดมังกร เป็นหนึ่งในสถานีที่เคยถูกต่อต้านอย่างหนักในตอนแรก แต่ก็สามารถแก้ไขปัญหากับชุมชนและก่อสร้างได้สำเร็จ ตัวสถานีตั้งอยู่ใจกลางย่านเยาวราช บริเวณถนนเจริญกรุงตัดกับถนนพลับพลาไชยและถนนแปลงนาม

สถานี วัดมังกร

ภายนอกออกแบบด้วยศิลปะแบบชิโน-โปรตุกิส หรือสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานระหว่างตะวันออกและตะวันตก ภายในสถานีตกแต่งด้วยศิลปะจีนให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมและสะท้อนถึงชุมชนชาวจีนที่อยู่โดยรอบ สถานีโดดเด่นด้วยด้วยสีแดงและสีทอง ซึ่งเป็นสีศิริมงคลของชาวจีน ภายในสถานีมีไฮไลท์สวยงามหลายจุด ทั้งบันไดทางขึ้น-ลงที่มีการตกแต่งเป็นท้องมังกรสีทอง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความสุขและความอุดมสมบูรณ์

ผนังประดับด้วยกระเบื้องลายมังกรและลายดอกบัว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง บนเพดานใกล้ห้องจำหน่ายตั๋ว ยังประดับด้วยประติมากรรมนูนสูงลวดลายมังกรและลายเมฆ

สถานี วัดมังกร3

สถานี วัดมังกร2

สถานีสามยอด (ชื่อเดิมสถานีบูรพา) ตั้งอยู่บริเวณถนนเจริญกรุงตัดกับถนนมหาไชย ที่แยกสามยอด จนถึงแยกเจริญกรุงตัดกับถนนอุณากรรณและถนนบูรพา ใกล้กับพื้นที่การค้าวังบูรพา พาหุรัด สำเพ็ง คลองถม

ทางเข้าสถานีประทางเข้าเป็นบานเฟี้ยม เพดานสีเหลืองนวล ช่องจำหน่ายตั๋วเป็นซุ้มประตูสามยอด ภายในสถานีได้รับการแตกต่างสถาปัตยกรรมแบบย้อนยุคในสมัยรัชกาลที่ 6 เพื่อให้กลมกลืนกับอาคารพาณิชย์และอาคารบ้านเรือนโดยรอบ

สถานีสามยอด 2

สถานีสามยอด 3

สถานีสามยอด 1

 

สถานีสนามไชย ตั้งอยู่บริเวณถนนสนามไชยตัดกับถนนพระพิพิธ จนถึงถนนสนามไชยตัดกับถนนราชินี บริเวณคลองคูเมืองเดิม “สถานีสนามไชยได้รับการขนานนามว่า เป็นสถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุดของประเทศไทย” ด้วยการตกแต่งภายในสถานีด้วยสถาปัตยกรรมสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ออกแบบโดย รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณ คีรี ปรมาจารย์ผู้ชำนาญเรื่องสถาปัตยกรรมไทย และศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ประจำปี 2537

ภายในสถานีโดดเด่นด้วยสีแดงน้ำหมาก กระเบื้องลายดอกพิกุล เพดานลายดาวล้อมเดือนปิดทองคำเปลว ผนังเป็นใบเสมา เหมือนกำแพงพระบรมมหาราชวัง แสดงความเป็นไทยแท้และมีลักษณะคล้ายท้องพระโรง

สนามไชย ๑๙๐๓๑๓ 0004

สถานีสนามไชย 3

สถานีสนามไชย 2

 

สถานีอิสรภาพ ตั้งอยู่บริเวณซอยอิสรภาพ 23 จนถึงซอยอิสรภาพ 34 ภายในสถานีได้รับการแตกต่างสถาปัตยกรรมให้มีเอกลักษณ์เป็นรูปหงส์ ซึ่งเป็นสัตว์สิริมงคลและศักดิ์สิทธิ์ อีกทั้งเป็นตัวแทนเชิงสัญลักษณ์ของวันหงส์รัตนารามราชวรวิหารภายในพื้นที่ อีกทั้งใช้การตกแต่งไฟให้สวยงามมากยิ่งขึ้น

สถานีอิสระ 2

สถานีอิสรภาพ 3

สถานี อิสรภาพ 1

สำหรับผู้โดยสารที่อยากเข้าไปชมความงามของ 4 สถานีนี้ “ภคพงษ์ ศิริกันทรมาศ” ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ก็บอกไทม์ไลน์การเปิดให้บริการมาแล้วว่า รถไฟฟ้า ช่วงหัวลำโพง-บางแค จะเปิดให้ทดสอบเดินรถเสมือนจริง ระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายน

จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีได้ 2 เดือน ระหว่างเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม และจะเปิดให้บริการเต๋็มรูปแบบในเดือนกันยายน 2562 เป็นต้นไป โดยยืนยันว่าแม้จะเปิดส่วนต่อขยายแล้วก็เก็บค่าโดยสารไม่เกิน 42 บาทเท่าเดิม เรียกได้ว่า นับถอยหลังอีกไม่กี่เดือน ก็จะได้ชมโฉม 4 สถานีสุดอลังการแล้ว!

Avatar photo