Economics

ฝันค้าง!! บอร์ดค่าจ้างเลื่อนพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงใหม่

ฝันค้าง!! บอร์ดค่าจ้างเลื่อนพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงใหม่เป็นช่วงปลายเดือนหน้า หลัง 46 จังหวัดแจ้งไม่ขอขึ้นค่าแรง

นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง หรือบอร์ดค่าจ้าง ชุดที่ 20 กล่าวภายหลังการประชุมเพื่อพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2562 ว่า ที่ประชุมจะนัดคณะกรรมการฯ หารืออีกครั้งในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หลังวันนี้มี 46 จังหวัดที่แจ้งมาว่าไม่ขอขึ้นค่าแรง โดยทางคณะกรรมการฯ ที่ประกอบด้วยฝ่ายลูกจ้าง และนายจ้าง มีความเห็นว่าควรขอให้ 46 จังหวัด ชี้แจงสาเหตุที่ละเอียด และชัดเจนกว่าที่ส่งมาให้คณะกรรมการฯ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณา เพิ่มเติมว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ทำไมจึงไม่ขอขึ้นค่าแรง

จรินทร์ จักกะพาก133621

ขณะที่ตัวแทนจากหน่วยงานภาคเศรษฐกิจ คือกระทรวงพาณิชย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ความเห็นว่าขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศอยู่ในภาวะไม่แน่นอน ค่าเงินบาทแข็ง การส่งออกเริ่มทรงตัว ประกอบกับได้รับผลกระทบจากภาวะสงครามการค้าจีน-สหรัฐ ทุกฝ่ายมีความเห็นตรงกันว่าควรจะต้องพิจารณาอย่างรอบด้านและรอบคอบ ทำให้ผลการพิจารณาของคณะกรรมการฯเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายมากที่สุด ทั้งระบบเศรษฐกิจ นายจ้าง และลูกจ้าง

ส่วนจะสามารถประกาศขึ้นค่าแรงได้ก่อนวันแรงงานหรือไม่ เรื่องนี้ยังตอบไม่ได้เพราะต้องผ่านการพิจารณาถึงความเหมาะสมจากคณะกรรมการฯ หากเหมาะสมก็คงจะประกาศได้

“ขอย้ำว่า ไม่เคยยืนยันว่าการขึ้นค่าแรงจะมีผลในวันที่ 1 เมษายนนี้ เพียงแต่เดือนเมษายนจะเป็นการครบรอบปี จากการขึ้นค่าแรงเมื่อปีที่แล้ว และหากเลื่อนการขึ้นค่าแรงออกไปก็จะไม่มีการให้เงินย้อนหลังเราต้องเดินไปข้างหน้า และขอให้พี่น้องแรงงานมั่นใจว่าการเลื่อนครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นการดับฝัน เรื่องขึ้นค่าแรงปีนี้ เพียงแต่ขอเวลาขอพิจารณาข้อมูล เพราะเหตุผลที่ 46 จังหวัดให้มาไม่ชัด หากตัดสินใจอะไรออกไปด้วยข้อมูลที่ไม่รอบด้านก็จะส่งผลต่อความศักดิ์สิทธิ์ของคณะกรรมการฯที่เป็นตัวแทนพี่น้องแรงงานทันที” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

สำหรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2561 แบ่งเป็น 7 ระดับ ได้แก่

ระดับที่ 1) ค่าจ้าง 308 บาท มี 3 จังหวัด คือ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ระดับที่ 2) ค่าจ้าง 310 บาท มี 22 จังหวัด คือ สิงห์บุรี นครศรีธรรมราช ตรัง แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน เชียงราย สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี ศรีสะเกษ ตาก ชัยภูมิ อำนาจเจริญ แพร่ ราชบุรี ระนอง มหาสารคาม ชุมพร หนองบัวลำภู สตูล

ระดับที่ 3) ค่าจ้าง 315 บาท มี 21 จังหวัด คือ ร้อยเอ็ด ประจวบคีรีขันธ์ นครสวรรค์ สระแก้ว พัทลุง อุตรดิตถ์ อุดรธานี นครพนม บุรีรัมย์ สุรินทร์ เพชรบุรี พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ชัยนาท เลย ยโสธร พะเยา บึงกาฬ น่าน กาญจนบุรี อ่างทอง

ระดับที่ 4) ค่าจ้าง 318 บาท มี 7 จังหวัด คือ จันทบุรี สมุทรสงคราม สกลนคร มุกดาหาร นครนายก กาฬสินธุ์ ปราจีนบุรี

ระดับที่ 5) ค่าจ้าง 320 บาท มี 14 จังหวัด คือ อุบลราชธานี สุพรรณบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา หนองคาย ลพบุรี ตราด ขอนแก่น สงขลา สุราษฎร์ธานี กระบี่ เชียงใหม่ นครราชสีมา พังงา

ระดับที่ 6) ค่าจ้าง 325 บาท มี 7 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา

และระดับที่ 7) ค่าจ้าง 330 บาท มี 3 จังหวัด คือ ภูเก็ต ชลบุรี ระยอง

Avatar photo