Economics

‘สมคิด’ อัดนักการเมืองพูดมาก!! หวั่นทำต่างชาติกังวลเศรษฐกิจ

“สมคิด” อัดพรรคการเมืองพูดมาก ขาดหลักฐาน หวั่นซ้ำเติมจนเป็นวิกฤต ทำต่างชาติกังวลเศรษฐกิจไทย ย้อนถาม “ไม่หนุนบิ๊กตู่” พูดเร็วไปไหม!!

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเศรษฐกิจ มอบนโยบายกับผู้บริหารรัฐวิสาหกิจว่า ขณะนี้มีความกังวลหลายพรรคการเมืองว่า เศรษฐกิจไทยมีปัญหาจนต้องฟื้นฟูนั้น เป็นการพูดขาดหลักฐานชัดเจน เพราะเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง หน่วยงานเศรษฐกิจในประเทศและองค์กรต่างชาติ ทั้งธนาคารโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และอีกหลายองค์กรยังชื่นชมการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจไทย แต่พรรคการเมืองกลับมองว่ามีปัญหา เพราะเป็นการซ้ำเติมให้เป็นวิกฤติ และขอให้พรรคการเมืองอย่าซ้ำเติมปัญหาจนทำให้ต่างชาติเกิดความกังวลว่า การจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งอาจลำบาก เพราะตามรัฐธรรมนูญรัฐบาลจะมาฝากพรรคร่วม จึงไม่มีพรรคใดจองสิทธิ์เป็นรัฐบาลได้ และคงไม่มีใครจองเป็นรัฐบาลตลอดชาติ จึงไม่อยากให้การเมืองทำให้ประเทศถึงทางตัน

ส่วนกรณีที่มีพรรคการเมืองบางพรรคบอกว่า ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นเรื่องที่ พูดเร็วไปไหม? จะบอยคอตอะไรกันอีก เมื่อก่อนก็เคยบอยคอต 2 รอบ หลังจากบอยคอตเสร็จแล้วอะไรตามมา คนไทยลืมง่ายไหม นี่จะบอยคอตอีกแล้ว แต่ครั้งนี้ไม่ได้บอยคอตเลือกตั้งแต่บอยคอตตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเลย

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์2 1

“ไม่ต้องไปพูดอะไรมากมาย พูดนโยบายของพรรคดีกว่า หรือว่าไม่มีนโยบายอะไรให้พูด ผมว่าประการหลังมากกว่า อยากให้พรรคที่พูดไปคิดนโยบายออกมาหน่อย ไม่มีใครเขาอยากจะมานั่งจองเป็นรัฐบาลตลอดชาติ ผมถาม นายอภิศักดิ์ ว่าเป็น รมว.การคลัง มา 4 ปี จนลงไปกี่ล้าน เพราะฉะนั้น เรื่องบางเรื่อง ในช่วงที่การเมืองมีแต่ความไม่แน่นอน เอกชนชะลอการลงทุน ต่างประเทศขอดูความแน่นอน อย่างนี้ พูดน้อยประเทศชาติจะได้ประโยชน์ พูดมากคนพูดอาจไม่ได้ประโยชน์ก็ได้นะ เพราะมีคนไทยกี่คนที่อยากให้การเมืองถึงทางตัน ดีไม่ดีจะไม่ได้อย่างใจนะ” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวอีกว่า ข้อกังวลอีกเรื่อง เรื่องนี้ไม่ได้พูดแทน พล.อ.ประยุทธ์ ที่บอกว่า ไม่สนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะสืบทอดอำนาจ การที่คนคนหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีและเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะไม่ให้มีการเลือกตั้งตอนนี้ก็ทำได้ แต่ก็ยังเดินตามโรดแมปเลือกตั้ง จะดีจะชั่วไม่รู้ ท่านก็พร้อมลงสู่สนามเลือกตั้ง พร้อมเป็นนอมินีพรรคการเมือง ตอนนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ยังไม่ตั้งแล้วมันสืบทอดอำนาจอย่างไร ถ้าบอกว่าสืบทอดอำนาจเพราะอยากมาทำงานต่อ รู้ใช่ไหมว่าประเทศมีปัญหาเยอะ ต้องทำการบ้านให้เสร็จ แต่จะทำได้ต้องมีอำนาจ ดังนั้น นี่คือการสืบทอดอำนาจเพื่อการทำงานให้บ้านเมืองดีขึ้น

ทั้งนี้ การที่มีพรรคการเมือง ต้องการเป็นรัฐบาล เป็นแล้วเป็นอีก อยากถามว่าย้อนกลับไปมีผลงานหรือเปล่า ผมไม่รู้ ให้ประชาชนตัดสินใจกันเองว่าเคยเห็นผลงานไหม แล้วต้องการเป็นรัฐบาล แต่ซ้ายไม่เอา ขวาไม่เอา ต้องเลือกผมเป็นนายกรัฐมนตรี อย่างนี้เรียกสะดุดอะไร ฉะนั้นอย่าพูดเยอะเลย พูดน้อยๆ

Avatar photo