Business

ชี้ธุรกิจไทยมอง AI มุมบวก แต่ยังขาดความพร้อมด้านข้อมูล-การลงทุน

ผลสำรวจ “ไมโครซอฟท์” ชี้ ธุรกิจไทยมอง AI มุมบวก แต่ยังขาดความพร้อม ปัจจัยด้านข้อมูลและการลงทุน พร้อมต้องเร่งสร้างวัฒนธรรมองค์กรใหม่ ฝั่ง “GC” นำร่องผุดโครงการใช้ AI เพิ่มความปลอดภัยทางถนน

3 5

มร.ไมเคิล อะราเน็ตตา รองประธานบริหาร ไอดีซี ไฟแนนเชียล อินไซต์ กล่าวถึงรายงานวิจัยในหัวข้อความพร้อมทางธุรกิจในอนาคต: ประเมินศักยภาพการเติบโตของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกผ่านปัญญาประดิษฐ์ (Future Ready Business: Assessing Asia Pacific’s Growth Potential Through AI) ซึ่งไมโครซอฟท์ เอเชีย แปซิฟิก และไอดีซีจัดทำร่วมกันว่า งานวิจัยได้สำรวจผู้บริหารในองค์กรธุรกิจ 101 คนและพนักงานอีก 101 คนทั่วประเทศไทย รวมเป็น 202 คน เกี่ยวกับการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาประยุกต์ใช้ในองค์กร

ผลสำรวจดังกล่าวพบว่า ผู้นำธุรกิจ 77%  และพนักงาน 58% มีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับผลกระทบของ AI ต่อการทำงานในอนาคต โดยเชื่อว่า AI จะช่วยให้การทำงานในปัจจุบันดีขึ้น หรือลดภาระงานประจำวัน (Routine)

แต่การพัฒนา AI มาใช้ในองค์กรธุรกิจ จะต้องมีความพร้อม 6 ด้าน ได้แก่ ยุทธศาสตร์, การลงทุน, วัฒนธรรม, สมรรถภาพ, โครงสร้างพื้นฐาน และข้อมูล โดยประเทศไทยยังมีปัจจัยด้านการลงทุนและการใช้ข้อมูลน้อยกว่าภาพรวมของภูมิภาค ดังนั้น จึงต้องเพิ่มการลงทุนภายในประเทศ รวมถึงการรวบรวมและใช้ข้อมูลในมือให้เกิดประโยชน์มากขึ้น

1 3
ไมเคิล อะราเน็ตตา

“ปัจจัยทั้งหมดนี้จะปูทางไปสู่ความสามารถที่ดีขึ้นของ AI และผลกระทบทางธุรกิจที่สัมผัสได้อย่างแท้จริง ภาคธุรกิจจะต้องลงทุนอย่างต่อเนื่องในเทคโนโลยีแห่งอนาคตนี้ และสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ที่ยั่งยืน มุ่งเน้นความคล่องตัว เพื่อวางรากฐานของความสำเร็จในระยะยาว โดยที่ในบางกรณี อาจไม่ได้เห็นผลตอบแทนเป็นเม็ดเงินในทันที” มร.ไมเคิล อะราเน็ตตากล่าว

ผลสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า ธุรกิจต้องสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดความก้าวหน้าในการใช้งาน AI ผู้นำธุรกิจและพนักงานที่ร่วมแสดงความเห็นจำนวนมากเชื่อว่า คุณสมบัติทางวัฒนธรรมที่ช่วยส่งเสริมการประยุกต์ใช้ AI เช่น การพร้อมรับความเสี่ยง การสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงรุก และความร่วมมือข้ามสายงานของแต่ละทีม ยังไม่แพร่หลายนักในสภาพแวดล้อมการทำงานปัจจุบัน

เพิ่มทักษะพนักงานรับ AI

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า องค์กรที่เริ่มนำ AI มาใช้ มีปัจจัยขับเคลื่อนให้ธุรกิจนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาปรับใช้ใน 5 อันดับแรกคือ ประสบการณ์ที่ดีขึ้นของลูกค้า 31%, ความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น 22%, ส่วนต่างกำไรที่เพิ่มขึ้น 22%, เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน 9% และสร้างสรรค์นวัตกรรมได้รวดเร็วขึ้น 8%

ตลอดปีที่ผ่านมา องค์กรที่เริ่มใช้งาน AI ได้เห็นถึงการพัฒนาที่ชัดเจนจากศักยภาพในด้านต่างๆ เหล่านี้ที่เพิ่มขึ้นราว 28-36% และยังคาดการณ์อีกว่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นกว่าเดิมอีกไม่ต่ำกว่า 20% ในช่วงระยะเวลาอีก 3 ปีข้างหน้า แต่บริษัทต่างๆ ก็ต้องยกระดับความสามารถของพนักงานให้พร้อมกับสำหรับระบบ AI ด้วย

2 5
ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์

GC ใช้ AI ยกระดับความปลอดภัยทางถนน

นายชัชวลิต ธรรมสโรช ผู้จัดการฝ่าย หน่วยงานบริหารทั่วไป บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า GC ได้นำ AI มาใช้เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ผ่านโครงการ “AI for Road Safety” เนื่องจากบริษัทมีสำนักงานในกรุงเทพฯ และโรงงานในระยอง ในแต่ละปีรถตู้บริษัทจึงต้องเดินทางไปกลับกรุงเทพฯ-ระยองรวม 2,000 เที่ยวต่อปี เพื่อรองรับการเดินทางของพนักงานจำนวนมากถึง 8,000 คน-เที่ยวต่อปี

ระบบ AI ในโครงการดังกล่าวทำงานโดยใช้กล้องจับภาพคนขับ พร้อมระบบจีพีเอส เพื่อเก็บข้อมูลภาพใบหน้าคนขับและการเคลื่อนไหวของยานพาหนะก่อนจะส่งไปยังระบบคลาวด์ เพื่อประมวลผลด้วย Machine Learning หากตรวจพบสัญญาณความเสี่ยง ผู้ขับจะได้รับการแจ้งเตือน หรือได้รับการติดต่อจากผู้ดูแลระบบรถโดยสาร โดยอาจมีการส่งคนขับรายใหม่ไปแทนที่ในกรณีที่จำเป็น

ถนน วิภาวดี

ทั้งนี้ GC ได้เริ่มดำเนินงานระยะแรกตั้งแต่เดือนมิถุนายน-ตุลาคม 2561 เป็นระยะเวลา 4 เดือน เพื่อคัดเลือกอุปกรณ์และจุดติดตั้งระบบบนรถตู่ก่อน จากนั้นก็ได้ทดลองระบบ AI บนรถตู้ 4 คันแรกจนขณะนี้เกิดความมั่นใจ 80-90% จึงจะนำระบบไปติดตั้งบนรถตู้อีก 25 คันภายในไตรมาสที่ 2 ปีนี้

สำหรับวงเงินลงทุนโครงการนี้อยู่ในระดับ 7 หลัก แต่ต่อไปคาดว่าจะลดเหลือระดับ 6 หลัก เพราะต้นทุนส่วนใหญ่ที่อยู่ที่การพัฒนาโปรแกรม ขณะเดียวกันในอนาคตก็จะนำข้อมูลที่ได้ไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่และประหยัดเชื้อเพลิงด้วย

“บริษัทตระหนักถึงความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่ง โดยเป้าหมายสูงสุดคือ ต้องไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในทุกพื้นที่โรงงาน สำนักงาน และเขตอุตสาหกรรมของเรา ตลอดจนความปลอดภัยของบุคลากรทุกคน การนำระบบ AI นี้มาใช้งาน ไม่เพียงทำให้เกิดประโยชน์กับบริษัทเท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมความอุ่นใจให้กับครอบครัวของพนักงานทุกคน” นายชัชวลิต กล่าว

 

Avatar photo