Politics

สั่งสอบ ‘อดีตผู้สมัคร ทษช.’ รณรงค์โหวตโน – เทคะแนน!!

“ประธาน กกต.” สั่งตั้งกรรมการสอบ “อดีตผู้สมัคร ทษช.” รณรงค์โหวตโน – เทคะแนน ชี้กม.ห้ามชัดต้องให้ผู้ใช้สิทธิตัดสินใจเลือกเอง ห้ามชักจูง

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ ถึงการเคลื่อนไหวของแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ ที่เดินสายจัดเวทีปราศัยทั่วประเทศ หลังถูกยุบพรรค ว่า ความจริงความเป็นพรรคการเมืองได้สิ้นสุดลงไปแล้ว ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายเลือกตั้ง คงไปบังคับใช้ไม่ได้มาก เพราะไม่ได้อยู่ในฐานะที่เป็นผู้สมัครหรือพรรคการเมืองแล้ว แต่ก็ยังมีกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องและต้องปฎิบัติตาม ส่วนในประเด็นอื่นๆ และประเด็นความมั่นคงมีหน่วยงานอื่นๆ ดูแลอยู่แล้ว

อิทธิพร บุญประคอง2

ส่วนการประกาศเทคะแนนให้คนอื่น จะเป็นความผิดทางกฎหมายหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณาแล้ว เห็นว่าเข้าลักษณะความปรากฏต่อ กกต. จึงให้เลขาธิการ กกต. หรือ สำนักงาน กกต. ตั้งคณะสืบสวนไต่สวนแล้ว รวมถึงเรื่องการรณรงค์ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งโหวตโน ซึ่งอาจจะเข้าข่ายความผิดด้วย เพราะการรณรงค์โหวตโน ขอคะแนน เทคะแนน ทำไม่ได้ กฎหมายห้ามไว้ชัดว่าจะต้องให้ผู้ใช้สิทธิตัดสินใจเลือกเอง ห้ามชักจูง ชี้นำ จะบอกให้ใครทำอย่างนั้นอย่างนี้ไมได้

“การกระทำใดครอบงำ ชี้นำ ชัดจูง จูงใจ สิ่งที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย มีอยู่แน่ๆ ถือเป็นความผิด การทำที่ใดที่อาจเป็นความผิด เราต้องตรวจสอบและหากเข้าข่ายก็ต้องดำเนินการ ส่วนจะเป็นความผิดของใคร ระหว่างผู้ขอและผู้สมัครที่ได้คะแนน ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน” นายอิทธิพร กล่าว

เมื่อถามว่า เมื่อเป็นการครอบงำ ชี้นำ เข้าข่ายความผิดนำไปสู่การยุบพรรคหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและการกระทำ แต่เราไมได้ตั้งเป้าที่จะไปทำถึงขนาดนั้น จะดูเนื้อหาเป็นหลัก กรณีนี้ไม่ต้องมีการร้องเพราะเป็นความปรากฏต่อ กกต.แล้ว และก็ได้ให้สำนักงานตั้งคณะกรรมการสอบ หากในต่างจังหวัดพบว่ามีความผิดในลักษณะเป็นความปรากฎ กกต.ก็สามารถสั่งตั้งกรรรมการสอบได้เป็นรายจังหวัด

Avatar photo