World News

ไม่สนกระแสห้ามบิน ‘โบอิง’ สหรัฐยืนยัน ‘ไม่มีเหตุผล’

เจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบการบินสหรัฐ ปฏิเสธที่จะออกคำสั่งระงับการใช้งานเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ หลังเครื่องบินรุ่นนี้เกิดอุบัติเหตุตก 2 ลำซ้อน สวนทางกระแสโลก ที่ประเทศต่างๆ มีคำสั่งห้ามในเรื่องนี้มากขึ้น

000 1EJ0SK

นายแดเนียล เอลเวลล์ รักษาการณ์ประธานสำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) กล่าวว่า ผลการตรวจสอบของทางสำนักงาน ไม่พบเรื่องความผิดปกติในระบบการทำงานของโบอิง 737 แม็กซ์ และไม่มีเหตุผลที่จะสั่งให้ระงับการใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางกระแสการสั่งห้ามใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้เพิ่มขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก หลังจากเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ของสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ประสบอุบัติเหตุตก เป็นเหตุให้ผู้โดยสาร และลูกเรือ 157 รายเสียชีวิตทั้งหมด เพียงไม่กี่เดือน หลังจากที่เครื่องบินรุ่นเดียวกันนี้ ของสายการบินไลออน แอร์ ประสบอุบัติเหตุตกที่อินโดนีเซีย มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 189 ราย เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งทั้ง 2 เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น หลังจากที่เครื่องบินทะยานขึ้นจากสนามบินได้เพียงไม่กี่นาที

แต่นายเอลเวลล์ ระบุว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่การบินพลเรือนประเทศใด ที่สามารถจัดหาข้อมูล ที่จะนำไปสู่การรับประกันถึงการเคลื่อนไหวข้างต้นได้ พร้อมย้ำว่า หากมีการบ่งชี้ถึงประเด็นเรื่องความปลอดภัย ระหว่างการตรวจสอบเหตุเครื่องบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์สตก เอฟเอเอจะดำเนินมาตรการที่เหมาะสมทันที

ยุโรป-อินเดียร่วมกระแสห้ามบิน

แม้โบอิงจะรับประกันถึงความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นนี้ แต่สหภาพยุโรป (อียู) อังกฤษ เยอรมนี อินเดีย และนิวซีแลนด์ ก็ได้ออกมาเดินตามรอยจีน สิงคโปร์ และประเทศอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง ที่สั่งห้ามการใช้งาน หรือห้าม 737 แม็กซ์ ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นที่ขายดีที่สุดของโบอิงเข้ามาในน่านฟ้าของตัวเอง ระหว่างรอผลสอบสวนอย่างชัดเจน

การดำเนินมาตรการในวงกว้างดังกล่าว สร้างแรงกดดันต่อโบอิง ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่สุดของโลกอย่างมาก ในการที่จะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเครื่องบินรุ่นนี้ ที่ปัจจุบันมีอยู่ในฝูงบินของสายการบินต่างๆ เกือบทั่วโลก มีความปลอดภัย

20152F122F082F6e2F737max8.46bc0.jpg2F950x534 filters3Aquality289029

อียู ระบุว่า การปิดน่านฟ้าสหภาพยุโรปสำหรับเครื่องบินรุ่นนี้ เป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน

“สาเหตุที่แท้จริงของการตกของเครื่องบินไลออน แอร์ ก็ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน ซึ่งในขั้นต้นของการสืบสวนกรณีที่เกี่ยวข้องกันนี้ เราไม่สามารถมองข้ามถึงสาเหตุที่คล้ายคลึงกัน ที่อาจทำให้เครื่องบินทั้ง 2 ลำตกได้”

คำสั่งห้ามใช้งาน หรือห้ามเข้านานฟ้าในครั้งนี้ ยังส่งผลกระทบต่อการเดินทางทางอากาศทั่วโลก หลายเที่ยวบินต้องยกเลิกเที่ยวบิน และอีกจำนวนไม่น้อยที่ต้องเปลี่ยนเครื่องบินให้บริการ เพราะประเทศปลายทางปิดน่านฟ้าสำหรับเครื่องบินรุ่นนี้

 

Avatar photo