Politics

เตรียมเสนอยูเนสโกยกให้ ‘โนรา’ เป็นมรดกวัฒนธรรม

รัฐบาลเตรียมเสนอ “ยูเนสโก” ยกให้ “โนรา” เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบตามที่กระทรวงวัฒนธรรม เสนอโนรา ขึ้นเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ต่อองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก หลังจากที่ยูเนสโก ได้ประกาศให้โขน เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งเป็นรายการแรกของประเทศไทย ส่วนนวดไทยนั้น กำลังอยู่ในการพิจารณาขึ้นบัญชีภายในปี 2562 นี้

โนรา1
ภาพจากกระทรวงวัฒนธรรม

สำหรับการเสนอโนรา มีประเด็นสำคัญในการนำเสนอ ประกอบด้วยชื่อ โนรา หรือ nora dance drama in southern thailand โดยในไทยมีตระกูลที่สืบทอดโนราในภาคใต้ 5 สาย 1.สายโนราพุ่มเทวา 2.สายโนราแปลก ท่าแค 3.สายโนราแป้น เครื่องงาม 4.สายโนราเติม วิน วาด 5.สายโนรายก ทะเลน้อย

ส่วนอาณาเขตพื้นที่ในการนำเสนอนั้น ประเทศไทยมีโนราอาชีพรวมทั้งหมด 274 คณะ กระจายในพื้นที่ 4 จังหวัด บริเวณโดยรอบลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาได้แก่ จังหวัดพัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช สงขลา

โนรา2
ภาพจากกระทรวงวัฒนธรรม

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม เห็นว่าการเสนอโนราเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ แสดงให้เห็นว่าประเทศไทย ตระหนักและเห็นคุณค่าของชนกลุ่มน้อย พร้อมกันนี้ ยังเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านวัฒนธรรมด้วย โดยในการยื่นขึ้นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้นั้น จะต้องดำเนินการภายในเดือนมีนาคมของทุกปี ซึ่งอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะดำเนินการยื่นให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้

Avatar photo