Politics

แห่สมัคร!! ‘พปชร.’ เปิดตัวเครือข่ายร่วมพัฒนา ‘เศรษฐกิจ’ ฐานราก

“เครือข่ายเพื่อฐานราก” แห่สมัครสมาชิก “พลังประชารัฐ” ด้าน “กอบศักดิ์” ย้ำพรรคพร้อมหนุนผู้นำรุ่นใหม่ เพื่อเชื่อมโยงชุมชน สู่การสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่น

กอบศักดิ์ 3

แกนนำเครือข่ายเพื่อฐานรากได้เข้าสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ พร้อมหารือนโยบายร่วมกับนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค และ นายชวน ชูจันทร์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค โดยได้เปิดตัวคณะทำงาน อาทิ นายอำนวย จั่นเงิน ประธานสภาวัฒนธรรม จังหวัดลพบุรี นายหนึ่งแก่น บุญรอด อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ นายกิตติพงศ์ บุญยิ่ง อดีตผู้ช่วยผู้อํานวยการธนาคารออมสิน

นายแสนหล้า พันธุ์ราดล พิธีกร รายการ ฅนธรรมทาง นายพายัพ ยังปักษี เลขาธิการสมาคมชาวนาและโรงสีข้าวไทย และเลขาธิการสภากัญชาแห่งประเทศไทย นายปรีชัย นามสีมา ประธานวิสาหกิจโฮมสเตย์เสลี่ยงแห้ง นายพูนศักดิ์ พรรณศิลป์ ประธานเครือข่ายจักรยานรักษ์โลก น.ส.ชนิสรา ดาอ่อน ประธานเครือข่ายขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากชุมชน และน.ส.พีรญา สุขบำเพ็ญ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ประกอบการท่องเที่ยวพรหมโลก

นายอำนวย กล่าวว่า ควรพัฒนารากเหง้าวัฒนาธรรมชุมชน และจัดให้มีสภาชุมชนในทุกชุมชน โดยสภาจะสามารถช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายปราชญ์ เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงการพัฒนาองค์กรชุมชน และจะช่วยให้คนจะไม่ทิ้งถิ่น เด็กเยาวชนจะภูมิใจในชุมชน

ขณะที่ นายหนึ่งแก่น กล่าวว่า พร้อมผลักดันการต่อยอดการพัฒนาและสร้างความยั่งยืนอาชีพชาวนา ส่งเสริมโครงการทำนาลาทุกษ์ ลดการใช้สารพิษเคมี เพิ่มคุณภาพชีวิตเกษตรกร เช่นเดียวกับ อ.แสนหล้า ที่พร้อมผลักดันการปลูกป่าควบคู่การทำนาและต่อยอดโครงการไม้มีค่า

กอบศักดิ์ 2

ด้าน นายพายัพ กล่าวว่า ควรพัฒนาคลัสเตอร์เกษตรผ่านการผลักดันการรวมกลุ่มและเสริมสร้างวิสาหกิจชุมชน โดนตัดคนกลางออกไป และขอชื่มชมความสำเร็จของพระราชบัญญัติเกษตรพันธสัญญา ที่นายกอบศักดิ์เป็นผู้ผลักดัน ซึ่งช่วยให้เกษตรกรมีสัญญาที่เป็นธรรมและช่วยให้สามารถเพิ่มศักยภาพและต่อยอดการผลิตเพื่อส่งออกสู่ตลาดโลก

น.ส.ชนิสรา กล่าวว่าหลังจากได้ทำงานร่วมกับชุมชนมาหลายปี เห็นได้ว่าชุมชนมีความสามารถจัดการตนเองได้แต่ติดที่กฎระเบียบต่างๆ ชุดรั้งชุมชนเหมือนปลิงที่คอยดูดเลือด โดยรัฐบาลชุดที่ผ่านมาได้แก้กฏหมายที่ส่งเสริมความเข้มแข็งจากฐานรากจำนวนมาก และในขั้นต่อไปจะเป็นการต่อยอดความเข้มแข็งของชุมชน โดยอยากผลักดันให้ในทุกชุมชนมีศูนย์เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งศูนย์ดังกล่าวจะเป็นที่ๆชุมชนช่วยกันจัดการตนเอง และสร้างศักยภาพระหว่างกัน รวมทั้งแบ่งปันการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยสถานที่ตั้งอาจนำศูนย์โอทอปมาฟื้นฟูพัฒนาเป็นศูนย์เศรษฐกิจสร้างสรรค์

นอกจากนี้ นายกอบศักดิ์ ยังได้เปิดตัวเยาวชนที่ได้แชร์ประสบการณ์ในการนำศิลปะและการดีไซน์มาต่อยอดการบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ของชุมชนจนสามารถส่งออกได้ และยังมี young smart farmer ที่ได้นำการเชื่อมโยงความรู้จากปราชญ์ชาวบ้านต่างๆในช่องทาง เช่น YouTube มาดัดแปลงและพัฒนาการทำเกษตรทฤษฏีใหม่ในแปลงของตนเอง

นายกอบศักดิ์ ระบุว่า พรรคพร้อมสนับสนุนผู้นำชุมชนรุ่นใหม่ เพราะผู้นำมีความสำคัญอย่างมากในการสร้างชุมชนเข้มแข็ง และชุมชนไม่ควรถูกบังคับให้ทำทุกอย่างตั้งแต่ผลิต แปรรูปและการตลาด แต่ภาครัฐควรช่วยส่งเสริมพัฒนาความสามารถด้านการผลิตและแปรรูปให้ชุมชน ขณะเดียวกันควรเชื่อมโยงชุมชนกับคนรุ่นใหม่ หรือธุรกิจที่มีความสามารถด้านแพ็คเก็จจิ่งและช่องทางการตลาด เพื่อขยายฐานตลาดและรายได้ให้ชุมชน นอกจากนี้ พลังประชารัฐจะเดินหน้าทำนโยบายเพื่อฐานรากให้ “คนจนอยู่ดี คนมีอยู่ได้ ประเทศไทยยั่งยืน”

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight