World News

เอฟเอเอจ่อออกคำเตือนทั่วโลกใช้งาน 737 แม็กซ์ เร่งตรวจ 2 กล่องดำบินเอธิโอเปีย

เจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบด้านการบินสหรัฐ ออกคำสั่งให้โบอิงเร่งตรวจสอบเครื่องบินรุ่นขายดีสุดของบริษัท 737 แม็กซ์ 8 หลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินรุ่นนี้ของสายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์สตก ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 157 ราย จ่อออกคำเตือนด้านความปลอดภัย

black box ethiopia airlines crash

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) แถลงว่า ทางสำนักงานกำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติ ซึ่งในเร็วๆ นี้ อาจมีการเผยแพร่ข้อมูลความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินรุ่นนี้ของโบอิง ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่ของสหรัฐ

“ถ้าหากเราบางชี้ถึงประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย เอฟเอเอก็จะดำเนินการที่เหมาะสมในทันที” แถลงการณ์ระบุ

เอฟเอเอ บอกด้วยว่า มีคำสั่งให้โบอิงดำเนินการปรับปรุงซอฟต์แวร์ระบบต่อต้านแรงโน้มถ่วง และควบคุมการทำงานของเครื่องบินโดยให้เวลาบริษัทถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้ ในการรายงานความคืบหน้าถึงเรื่องดังกล่าว

เร่งพิสูจน์กล่องดำ

แถลงการณ์ดังกล่าวของเอฟเอเอมีขึ้น หลังเมื่อวานนี้ (12 มี.ค.) สายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ยืนยันว่า ค้นพบกล่องดำบันทึกการบินทั้ง 2 กล่องของเครื่องบินลำที่ตกใกล้กับกรุงแอดดิสอาบาบา หลังจากทะยานขึ้นจากสนามบินเพียง 6 นาที

เจ้าหน้าที่สอบสวน และผู้เชี่ยวชาญจะเร่งมือในการถอดข้อมูลจากกล่องดำ ซึ่งเป็นกล่องบันทึกข้อมูลเที่ยวบินแบบดิจิทัล (ดีเอฟดีอาร์) และกล่องบันทึกเสียงภายในห้องนักบิน (ซีวีอาร์) ที่อาจช่วยอธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินที่ยังใหม่อยู่ลำนี้ ประสบอุบัติเหตุตกได้

000 1EG5AP

หลายประเทศสั่งห้ามบิน

แม้จะยังไม่มีผลการสอบสวน หรือการสันนิษฐานที่ชัดเจนออกมา แต่มีประเทศต่างๆ จำนวนมากขึ้น ที่ออกคำสั่งห้ามสายการบินในประเทศนำเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ให้บริการแล้ว ตามหลังจีน ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ออกคำสั่งนี้ หลังจากที่สายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ประกาศระงับการนำเครื่องบินรุ่นนี้ ที่ทางสายการบินมีอยู่ทั้งหมดออกมาให้บริการ ส่วนหนึ่งของการดำเนินมาตรการป้องกันล่วงหน้าด้านความปลอดภัย

โบอิง 737 แม็กซ์ ระงับ 01

โบอิง 737 แม็กซ์ปกติ 01

ผู้เชี่ยวชาญเสียงแตกบินหรือหยุด

การตกของเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ลำที่ 2 ในเวลาที่ห่างกันเพียงไม่กี่เดือนจากที่เครื่องบินรุ่นเดียวกันนี้ ของสายการบินไลออน แอร์ ตกในอินโดนีเซียเมื่อเดือนตุลาคม และยังเกิดขึ้นหลังบินขึ้นจากสนามบินเพียงไม่นานนักเหมือนกัน ทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางการบิน และเจ้าหน้าที่ควบคุมกฎระเบียบการบินทั่วโลก มีความเห็นที่แตกต่างกัน ในเรื่องที่ว่า โบอิง 737 แม็กซ์ 8 มีความปลอดภัยที่จะนำขึ้นบินหรือไม่

“ผมไม่เคยพูดมาก่อนเลยว่า จะมีเครื่องบินรุ่นใหม่ที่ไม่ปลอดภัยสำหรับการขึ้นบิน แต่ในกรณีนี้ ผมคงต้องบอกแบบนั้น” เดวิด ซูซี อดีตผู้ตรวจสอบความปลอดภัยเอฟเอเอ กล่าว

fffff

แต่ปีเตอร์ โกลซ์ อดีตกรรมการผู้อำนวยคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติสหรัฐ เชื่อว่า ยังเร็วเกินไปสำหรับทางการสหรัฐ ที่จะสั่งห้ามนำโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ขึ้นบิน

เขาบอกด้วยว่า จุดเปลี่ยนของเรื่องนี้จะเกิดขึ้น หากเจ้าหน้าที่สอบสวนพบความเชื่อมโยงระหว่างการตกเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุดนี้

Avatar photo