Business

แบล็กลิสต์!! ‘บมจ.รับเหมา’ ห้ามรับงานรัฐ ฐานทิ้งงานสร้าง ‘สนามบินดอนเมือง’

ทอท. ส่งชื่อ “ที เอ็นจิเนียร์ริ่ง” ให้กระทรวงการคลังแบล็กลิสต์ ฐานทิ้งงานสร้างอาคารบริการผู้โดยสาร “สนามบินดอนเมือง” 190 ล้านบาท ด้าน “เพาเวอร์ไลน์” ส้มหล่น ได้เข้าเสียบแทน

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวานนี้ (11 มี.ค.) นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ได้ลงนามยกเลิกการจ้างบริษัท ที เอ็นจิเนียร์ริ่ง คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ T ตามที่สนามบินดอนเมืองเสนอ

เนื่องจาก ที เอ็นจิเนียร์ริ่งฯ เป็นผู้ยื่นข้อเสนอในการประมูลงานก่อสร้างอาคารบริการผู้โดยสาร บริเวณลานจอดรถ ATTA ในสนามบินดอนเมืองดีที่สุด ด้วยราคา 190 ล้านบาท จากราคากลาง 191 ล้านบาท โดยทราบผลการประมูลตั้งแต่ปลายปี 2561 แต่ถึงปัจจุบัน ที เอ็นจิเนียร์ริ่งฯ ยังไม่สามารถเข้ามาลงนามสัญญากับสนามบินดอนเมืองได้ เพราะบริษัทไม่มีความพร้อม ส่งผลให้ ทอท. ต้องยกเลิกการจ้างดังกล่าว

10928990 10153246262922052 6336606787287067002 n
ศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง

แบล็กลิสต์ ที เอ็นจิเนียร์ริ่งฯ

ขั้นตอนหลังจากนี้ ทอท. จะดำเนินการขึ้นบัญชีดำ (Blacklist) ที เอ็นจิเนียร์ริ่งฯ ฐานเป็นผู้ทิ้งงาน ด้านสนามบินดอนเมือง ในฐานะเจ้าของโครงการ ก็จะเชิญบริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ PLE ผู้ยื่นข้อเสนอลำดับที่ 2 ด้วยราคา 228 ล้านบาท เข้ามาเจรจาแทน

“การเจรจากับ PLE น่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน แต่ถ้าวงเงินเกินราคากลางก็ต้องทำเรื่องของบประมาณเพิ่มอีก จากนั้นก่อสร้างอีก 5 เดือน จึงคาดว่าจะเปิดอาคารบริการผู้โดยสารแห่งนี้ได้ในต้นไตรมาสที่ 4 ปีนี้” นายศิโรตม์กล่าว

สนามบิน ดอนมือง 4

ห้ามทำสัญญากับรัฐ 2 ปี

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า ที เอ็นจิเนียร์ริ่งฯ เข้ามาลงนามสัญญากับสนามบินดอนเมืองล่าช้าไป 4-5 เดือน ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทก็พยายามบริหารจัดการกับปัญหานี้ ด้วยการแจ้งกับสนามบินดอนเมืองทางวาจาว่า บริษัทสามารถหาหนังสือค้ำประกันจากธนาคาร (BANK GUARANTEES) ได้แล้วและกำลังจะเข้ามาลงนามสัญญาในเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม สนามบินดอนเมืองขอให้ ที เอ็นจิเนียร์ริ่งฯ ส่งหนังสือยืนยันหรือหนังสือค้ำประกันของธนาคารเข้ามาอย่างเป็นทางการ แต่บริษัทไม่ได้ส่งเอกสารเข้ามาแต่อย่างใด ส่งผลให้สนามบินดอนเมืองไม่สามารถยับยั้งการลงนามยกเลิกสัญญาตามขั้นตอนได้

ขั้นตอนหลังจากนี้ ทอท. จะต้องเสนอรายชื่อ ที เอ็นจิเนียริ่งฯ ให้กระทรวงการคลังขึ้นบัญชีดำและส่งหนังสือเวียนแจ้งเรื่องนี้กับหน่วยงานต่างๆ โดยการขึ้นบัญชีดำจะส่งผลให้หน่วยงานของรัฐไม่สามารถทำสัญญาหรือข้อตกลงต่างๆ ที่มีผลทางกฎหมายกับ ที เอ็นจิเนียร์ริ่งฯ เป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี

ด้านสนามบินดอนเมืองก็จะเชิญเพาเวอร์ไลน์ฯ ซึ่งเป็นผู้เสนอราคาในการประมูลงานก่อสร้างอาคารบริการผู้โดยสารอันดับ 2 มาเจรจาแทน แต่ ที เอ็นจิเนียริ่งฯ ก็ต้องรับผิดชอบความเสียหายทั้งหมด ทั้งความเสียหายที่เกิดจากส่วนต่างราคาการประมูล ซึ่งเบื้องต้นข้อเสนอระหว่าง ที เอ็นจิเนียร์ริ่งฯ และเพาเวอร์ไลน์ มีราคาต่างกันประมาณ 38 ล้านบาท รวมถึงความเสียหายที่เกิดจากการเปิดใช้งานอาคารบริการผู้โดยสารล่าช้าด้วย

ดอนเมือง สนามบิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ที เอ็นจิเนียร์ริ่ง คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ T ดำเนินงานในอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างมาแล้วกว่า 36 ปี ครอบคลุมการก่อสร้างโครงการขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เช่น โรงงาน คลังสินค้า คลังสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า อาคาร ที่พักอาศัย คอนโดมิเนียม โรงพยาบาล งานสาธารณูปโภค งานติดตั้งเครื่องจักรต่างๆ เป็นต้น ปัจจุบันจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม.เอ.ไอ. (mai)

สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารบริการผู้โดยสาร บริเวณลานจอดรถ ATTA ของสนามบินดอนเมือง มีจุดประสงค์เพื่อรองรับกรุ๊ปทัวร์ในเส้นทางบินระหว่างประเทศ ซึ่งจะช่วยบรรเทาความแออัดของเคาน์เตอร์เช็คอินในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ

อาคารบริการผู้โดยสารมีโครงสร้างเป็นเหล็ก ส่งผลให้ก่อสร้างได้รวดเร็วภายในระยะเวลาเพียง 5 เดือน อาคารมีทั้งหมด 2 ชั้น ความสูงประมาณ 20 เมตร พื้นที่รวมกันทั้งหมด 6,300 ตารางเมตร และมีช่องจอดรถบัสทั้งหมด 16 คัน

  • พื้นที่ชั้นล่าง มีขนาด 2,700 ตารางเมตร ประกอบด้วยพื้นที่ขึ้นรถบัส, พื้นที่พักคอยจำนวน 400 ที่นั่ง และห้องน้ำ 2 จุด
  • พื้นที่ชั้นบน มีขนาด 3,000 ตารางเมตร ประกอบด้วยพื้นที่พักคอย 400 ที่นั่งและห้องน้ำ 2 จุด

 

Avatar photo