Politics

เตือน!! ปีนี้แล้งหนักเล็งประกาศงดปลูกพืชฤดูแล้ง-พืชต่อเนื่อง

เตือน!! ปีนี้ภาคอีสาน – กลางแล้งหนักกว่าปี 2557 เตรียมแจ้งเตือนเกษตรกรงดปลูกพืชฤดูแล้งและพืชต่อเนื่อง วอนช่วยกันประหยัดน้ำ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานว่า สำหรับสถานการณ์น้ำในปัจจุบันนั้น สนทช.ได้คาดการณ์ว่าปรากฏการณ์เอลนีโญ ยังมีผลต่อเนื่องถึงเดือนมีนาคมและเมษายน ซึ่งปริมาณฝนจะต่ำกว่าปกติ 10% ส่วนเดือนพฤษภาคมนั้น มีปริมาณฝนตกทั้งประเทศใกล้เคียงปกติ และคาดการณ์ว่าจะเข้าสู่หน้าฝนในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤษภาคม

สมเกียรติ ประจำวงษ์

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้นั้น คาดว่าโดยภาพรวมจะดีกว่าในปี 2557 ที่เกิดภัยแล้งหนักในประเทศไทย แต่ในบางภาค เช่น ภาคอีสานและภาคกลาง จะแล้งกว่าปี 2557 โดยในปี 2557 ภาคอีสานมีน้ำใช้การได้ 1,400 ล้านลูกบาตรเมตร ส่วนปี 2562 คาดว่าจะมีน้ำใช้การได้เพียง 1,187 ล้านลูกบาตรเมตร ขณะที่ภาคกลาง ปี 2557 มีน้ำใช้การได้ 302 ล้านลูกบาตรเมตร ส่วนปี 2662 คาดว่าจะอยู่ที่ 226 ล้านลูกบาตรเมตร จึงขอให้ประชาชนช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด

หน้าแล้ง

นายสมเกียรติ กล่าวว่า สนทช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมี 4 มาตรการรับมือผลกระทบภัยแล้ง ได้แก่

  1. แจ้งเตือนเกษตรกรงดปลูกพืชฤดูแล้งและพืชต่อเนื่อง
  2. ติดตามเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงได้รับผลกระทบขาดแคนน้ำอุปโภคบริโภค
  3. ทบทวนแผนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำฤดูแล้งในปีนี้ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์เอลนีโญที่กำลังอ่อน
  4. กรณีที่มีการปรับแผนการจัดสรรน้ำ จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อสร้างความสมดุลย์ของปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ ให้เพียงพอต่อความต้องการ

Avatar photo