Technology

เอ็นวิเดียทุ่ม 6.8 พันล้านดอลล์ซื้อ ‘เมลลาน็อกซ์’ หนุนธุรกิจดาต้า เซ็นเตอร์

เอ็นวิเดีย คอร์ป ประกาศแผนเข้าซื้อกิจการ “เมลลาน็อกซ์ เทคโนโลยีส์” บริษัทออกแบบชิพ สัญชาติอิสราเอล มูลค่า 6,800 ล้านดอลลาร์ ข้อตกลงที่จะช่วยสนับสนุนธุรกิจศูนย์ข้อมูล (ดาต้า เซ็นเตอร์) ของผู้ผลิตชิพรายใหญ่ของสหรัฐรายนี้

D1X49pXUwAA 6zU

มูลค่าการลงทุนดังกล่าว ซึ่งอยู่ในรูปเงินสดทั้งหมด เป็นการกำหนดราคาหุ้นของเมลลาน็อกซ์ไว้ที่ 125 ดอลลาร์ต่อหุ้น หรือสูงกว่าราคาหุ้นปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (8 มี.ค.) ถึง 14%

เมลลาน็อกซ์ ซึ่งมีฐานการดำเนินงานทั้งในอิสราเอล และสหรัฐ ดำเนินธุรกิจผลิตชิพ และฮาร์ดแวร์ประเภทต่างๆ สำหรับเซิร์ฟเวอร์ศูนย์ข้อมูล ที่ใช้สำหรับคลาวด์ คอมพิวติ้ง โดยบริษัทมีมูลค่าทางตลาดอยู่ที่ราว 5,900 ล้านดอลลาร์

การเคลื่อนไหวนี้ สะท้อนให้เห็นว่า เอ็นวิเดียกำลังรุกคืบเข้าสู่การดำเนินงานด้านโครงข่าย และการเชื่อมต่อ ด้วยโซลูชั่นของตัวเองมากขึ้น ซึ่งการได้เมลลาน็อกซ์เข้ามาอยู่ใต้ชายคาของบริษัท จะทำให้บริษัทมีความเชี่ยวชาญในด้านเหล่านี้มากขึ้น

ทั้งนี้ ธุรกิจศูนย์ข้อมูลทำรายได้ให้กับเอ็นวิเดีย คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของยอดขายโดยรวมของบริษัททั้งหมด ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เอ็นวิเดียภายใต้การนำของเจนเซน ฮวง ซีอีโอบริษัท เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ภาวะชะลอตัวในจีน และกระแสคลั่งไคล้เงินดิจิทัล ที่ค่อยๆ หายไป เริ่มสร้างแรงกดดันต่อรายได้ของบริษัทในช่วงไม่กี่ไตรมาสที่ผ่านมา

Avatar photo