Business

รฟม.จับมือกรุงไทยพัฒนาบัตรเครดิตเป็น ‘ตั๋วร่วม’ ต้นปีหน้าได้ใช้

รฟม. เตรียมลงนามกับธนาคารกรุงไทย ร่วมกันพัฒนาบัตรเครดิต เป็น “ตั๋วร่วม” คาดได้ใช้ต้นปี 63 แต่ “กฎหมายตั๋วร่วม” ปิ๋ว ต้องรอรัฐบาลใหม่พิจารณา

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. ได้ส่งร่างสัญญาความร่วมมือในการพัฒนาระบบตั๋วร่วมกับธนาคารกรุงไทยไปให้สำนักอัยการสูงสุดตรวจสอบ หลังจากนั้นจะต้องเสนอเรื่องให้คณะกรรมการ (บอร์ด) ทั้ง 2 หน่วยงานเห็นชอบ ก่อนลงนามร่วมกันในเร็วๆ นี้

S 71385123

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้ เป็นการพัฒนาระบบตั๋วร่วม (บัตรแมงมุม) เวอร์ชั่น 4.0 ซึ่งสามารถรองรับการจ่ายค่าโดยสารผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต รวมถึงบัตรเติมเงิน (Europay, MasterCard, VISA: EMV)

เบื้องต้นคาดว่าจะใช้วงเงินลงทุน 650 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนหัวอ่านระบบ EMV บนสถานีรถไฟฟ้าจำนวน 250 ล้านบาทและระบบบริหารเงินหลังบ้านจำนวน 400 ล้านบาท โดยเบื้องต้นจะใช้เวลาติดตั้งหัวอ่านและพัฒนาระบบหลังบ้าน 10 เดือน จึงคาดว่าเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปี 2563

ระบบ EMV จะรองรับการจ่ายเงินผ่านระบบขนส่งมวลชนทุกประเภท ได้แก่ รถไฟฟ้า เรือ รถโดยสารประจำทางในเมือง (รถเมล์) รถไฟ รวมถึงระบบขนส่งมวลชนในต่างจังหวัดด้วย

อย่างไรก็ตาม ร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการตั๋วร่วม ไม่สามารถผ่านการพิจารณาทันรัฐบาลชุดนี้ จึงต้องรอให้รัฐบาลชุดหน้าหยิบยกขึ้นมาพิจารณาใหม่ โดยเนื้อหาสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ คือ การกำหนดให้มีค่าโดยสารร่วม (Common Fare) ซึ่งทำให้ประชาชนได้รับส่วนลดในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างระบบขนส่งสาธารณะด้วยกัน

Avatar photo