Startup

เปิดตัว 10 สตาร์ทอัพฟินเทคไทย ระดมทุนมากสุด

ในระยะหลังมานี้ ไทยมีการพัฒนาเป็นภูมิทัศน์ที่น่าสนใจสำหรับเทคโนโลยีด้านการเงิน หรือที่นิยมเรียกติดปากกันว่า “ฟินเทค” ผลจากการที่รัฐบาลเดินหน้าผลักดันครั้งใหญ่ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมนี้ ส่วนหนึ่งของนโยบายการพัฒนาสมาร์ท ซิตี้ และไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางด้านฟินเทค

เว็บไซนต์ฟินเทค นิวส์ สิงคโปร์ รายงานว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมามีสตาร์ทอัพด้านนี้ไม่กี่รายในไทย ที่สามารถผงาดขึ้นมาได้อย่างโดดเด่น โดยได้มีการจัดอันดับ 10 สตาร์ทอัพฟินเทคชั้นนำของไทย โดยพิจารณาจากเม็ดเงินที่ได้รับจากการระดมทุนที่เปิดเผยออกมาตามเว็บไซต์ต่างๆ อย่างครันช์เบส

ระดมทุนมากสุด 01

โอมิส (Omise)
มูลค่าการระดมทุน 45 ล้านดอลลาร์

11

Omise พัฒนาและดำเนินการโซลูชันที่รับชำระเงินออนไลน์และออฟไลน์ มีค่าทำเนียมราคาถูก และยังให้การยอมรับการชำระเงินผ่านเครือข่ายโซเชียล มีเดียได้
บริษัทยังระดมทุนอีก 25 ล้านดอลลาร์จากไอซีโอเพื่อนำมาพัฒนา “Omise Go” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับระบบธนาคารในปัจจุบัน

ทูซีทูพี (2C2P)
มูลค่าการระดมทุนทั้งหมด 18 ล้านดอลลาร์

12

ทูซีทูพีเป็นผู้ให้บริการโซลูชันการชำระเงินที่ส่วนใหญ่ช่วยให้ร้านค้าอีคอมเมิร์ซรับชำระเงินออนไลน์ได้สะดวก โดยทูซีทูพีวางตำแหน่งตัวเองในฐานะผู้ให้บริการการชำระเงินที่เหมาะสำหรับความต้องการในท้องถิ่นของชาวเอเชีย

แร็บบิท อินเทอร์เน็ต (Rabbit Finance)
มูลค่าการระดมทุน 9.1 ล้านดอลลาร์

13

แร็บบิท เป็นบริษัทที่อยู่หลังบ้านของแร็บบิท ไฟแนนซ์ หนึ่งในช่องทางการเปรียบเทียบชั้นนำสำหรับประกันภัยและผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่น ๆ

จิตตะ (Jitta)
มูลค่าการระดมทุน 6.5 ล้านดอลลาร์

14

จิตตะเป็นโซลูชั่นการลงทุนที่มีจุดประสงค์เพื่อลดความซับซ้อนของการวิเคราะห์ทางการเงินสำหรับนักลงทุน โดยแพลตฟอร์มการวิเคราะห์หุ้นของจิตตะจะแนะนำการลงทุน เพื่อช่วยให้นักลงทุนตัดสินใจได้ดีขึ้น

ทีทูพี ดีพ พ็อคเก็ต (T2P Deep Pocket)
มูลค่าการระดมทุน 4.1 ล้านดอลลาร์

15

บริษัทรายนี้เป็นผู้ให้บริการแอพพลิเคชันอี วอลเล็ต ซึ่งเงินลงทุนที่ได้มาส่วนหนึ่ง เป็นผลมาจากการขยายตัวเข้าไปลงทุนในเมียนมา

ฟินโนมีนา (Finnomena)
มูลค่าการระดมทุน 3.2 ล้านดอลลาร์

16

ฟินโนมีนาเป็นผู้ให้ข้อมูล และคำแนะนำการลงทุนด้วยเทคโนโลยี Robo-advisor โดยฟินโนมีนาก่อตั้งขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนของประเทศไทย และมีเป้าหมายในการให้ความรู้สำหรับการลงทุนและการวางแผนการเงินแบบส่วนบุคคล

เคลมดิ (Claim Di)
มูลค่าการระดมทุน 2 ล้านดอลลาร์

17

แอพพลิเคชั่นเคลมดิ สร้างขึ้นมาเพื่อความสะดวกในด้านการเคลมระหว่างผู้ขับขี่และบริษัทประกันภัย เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ผู้ขับขี่จะสามารถสื่อสารกับ บริษัทประกันของตัวเองได้สะดวก และยังส่งการเคลมประกันได้ตามเวลาจริง ผ่านภาพถ่ายและภาพวิดีโอ

บิทคับ (Bitkub)
มูลค่าการระดมทุน 2 ล้านดอลลาร์

18

บิทคับเป็นแพลตฟอร์มสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล และการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในกรุงเทพมหานคร เน้นทั้งเรื่องบล็อกเชน และเงินดิจิทัล โดยมีเงินดิจิทัลให้แลกเปลี่ยนหลายสกุลด้วยกัน ทั้งยังจัดหาเครื่องมือการวิเคราะห์ทางด้านเทคนิค และทางเลือกในการถอนเงินสดสำหรับธุรกิจ ที่ต้องการใช้ระบบบล็อกเชน

มันนี่ เทเบิล (Money Table)
มูลค่าการระดมทุน 1.5 ล้านดอลลาร์

19

แพลตฟอร์มนี้พัฒนาขึ้นมา เพื่อลดความซับซ้อนของพนักงานบริษัท ที่ต้องการสำรวจทางเลือกทางการเงินแบบส่วนบุคคล โดยใช้ข้อมูลขนาดใหญ่และอัลกอริธึมการเรียนรู้ของเครื่องเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลคะแนนเครดิตของผู้สมัครใช้ประโยชน์บนเครือข่ายบล็อกเชน และเครือข่ายการกระจายข้อมูลจากศูนย์กลาง เพื่อปกป้องข้อมูลเป็นพิเศษ

โฟลว์แอคเคาท์ (FlowAccount)
มูลค่าการระดมทุน 1.2 ล้านดอลลาร์

20

ซอฟต์แวร์ทำบัญชีบนเว็บไซต์ โดยให้บริการบัญชีในขั้นตอนต่างๆ เช่น การออกใบแจ้งหนี้ การติดตามค่าใช้จ่าย เงินเดือนและการทำรายงาน

ที่มา: Fintech News Singapore ; Thai Fintech Association

Avatar photo