Politics

‘ซูเปอร์โพล’ ชี้แคนดิเดตนายกฯที่มีความขัดแย้งน้อยที่สุดคือ ‘อนุทิน’

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจแคนดิเดตนายกฯ ที่มีความขัดแย้งกับคนอื่นน้อยที่สุดคือ “อนุทิน” ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยที่พรรคคะแนนเสียงอันดับ 1 มีสิทธิตั้งรัฐบาลก่อน

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ความสงบบ้านเมือง กับ พรรคที่ชอบ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,060 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ระหว่าง วันที่ 5 – 9 มีนาคม พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา พบว่า เมื่อถามถึง ความสงบบ้านเมือง กับ พรรคที่ชอบถูกยุบ ว่าจะเลือกปกป้องอะไร พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 95.7% ระบุเลือกที่จะปกป้องรักษาให้บ้านเมืองสงบ ในขณะที่ 4.3% เลือกปกป้องรักษาพรรคที่ชอบ

ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือ 80.1% เห็นด้วยที่พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งมีความชอบธรรมและต้องได้รับโอกาสจัดตั้งรัฐบาลก่อน ในขณะที่ 19.9% ไม่เห็นด้วย

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือ 77.9% เห็นด้วยที่นายกรัฐมนตรีที่จะสง่างามเป็นที่ยอมรับของประชาชนต้องให้ ส.ส. เลือก ในขณะที่ 22.1% ไม่เห็นด้วย

อนุทิน ชาญวีรกูล 5

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงผู้เสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรีที่ขัดแย้งน้อยถึงน้อยที่สุดกับคนอื่น ๆ พบว่า 78.6% ระบุ นายอนุทิน ชาญวีรกูล พรรคภูมิใจไทย รองลงมาคือ 73.3% ระบุ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พรรคเพื่อไทย 66.0% ระบุ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พรรคเสรีรวมไทย 64.6% ระบุ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคอนาคตใหม่ 62.7% ระบุ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคเพื่อไทยในขณะที่ 61.5% ระบุ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พรรคประชาธิปัตย์ และ 54.3% ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พรรคพลังประชารัฐ ตามลำดับ

ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ความสงบของบ้านเมืองต้องมาก่อนและต้องช่วยกันปกป้องรักษาไว้มากกว่า พรรคการเมืองที่ชอบถูกยุบ อย่างไรก็ตาม ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ต้องการเห็นความชอบธรรม ไม่เอาเปรียบ และรัฐบาลได้ประกาศมาโดยตลอดว่าต้องลดความเหลื่อมล้ำ จนประชาชนจำฝังใจแล้วว่า รัฐบาลต้องลดความเหลื่อมล้ำ ไม่ก่อให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น ผลที่ตามมาคือ ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการยกความชอบธรรมให้พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งได้รับโอกาสจัดตั้งรัฐบาลก่อน และนายกรัฐมนตรีต้องได้รับการเลือกจาก ส.ส. โดยมีความหวังว่า นาย อนุทิน ชาญวีรกูล พรรคภูมิใจไทย และเสียงสนับสนุนที่ใกล้ๆ กันคือ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรีที่ขัดแย้งน้อย ถึง น้อยที่สุด กับคนอื่น ๆ

image big 5c847c31d479d

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK