Politics

กินใช้ของไทย ‘อนุทิน’ ผุดโมเดล ‘Thailand First’ เปิดช่องทางทำกินประชาชน

“อนุทิน” ชูนโยบาย “Thailand First” กินใช้ของไทย เมินกระแสวิจารณ์ “กัญชาเสรี” ยันทำได้จริง ปัดพรรคไม่เอา “กองทัพ” แค่อยากได้ “นายกฯ” มาจากการเลือกของ ส.ส. ในสภา

อนุทิน ชาญวีรกูล 7

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวระหว่างลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริเวณตลาดบางปะอิน และตลาดเจ้าพรหม  เพื่อช่วยหาเสียงให้กับ นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร เขต 1 และ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล เขต 3 ว่า ผู้สมัครของพรรคมีความแข็งแรงทุกคน เป็นอดีต ส.ส. เป็นอดีตรัฐมนตรี ขณะที่นโยบายของพรรคเป็นที่รู้จัก หวังว่าจะได้ ส.ส. ในพื้นที่นี้แบบครบ 4 เขต เพราะพรรคทำงานหนัก ไม่เคยทิ้งพื้นที่ และผู้สมัครต่างมีความนิยมส่วนตัวเป็นทุนเดิม

นายอนุทิน กล่าวว่า จำเป็นต้องกระตุ้นการใช้จ่ายของคนไทย อยากให้สนับสนุนเรื่อง “Thailand First กินของไทย ใช้ของไทย” สำหรับพรรคภูมิใจไทย มีสโลแกนทลายทุกข้อจำกัด ลดอำนาจรัฐ เพื่อปากท้องประชาชน พรรคจะทำทุกทางเพื่อให้ประชาชนมีช่องทางทำกินมากขึ้น

“จังหวัดอยุธยามีชาวนาจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาชาวนาถูกเอาเปรียบจากโครงสร้างราคาข้าวมาตลอด ทำนาไม่เคยรวย พรรคภูมิใจไทยมีนโยบายแบ่งปันกำไร เราจะเอากำไรของโรงสีและพ่อค้ากลับคืนสู่ชาวนา สร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้น และเราไม่กลัวกลุ่มไหนจะออกมาค้าน เพราะจะได้รู้กันไปเลยว่าที่ผ่านมา ใครเป็นผู้ร้ายเอาเปรียบชาวนา”นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาวิพากษ์นโยบายกัญชา ซึ่งทำได้หรือไม่เป็นเรื่องของพล.อ.ประยุทธ์ แต่พรรคจะทำแบบนี้ และทำให้ได้ สำหรับพรรคที่อยากได้ภูมิใจไทยเข้าไปร่วมรัฐบาล ต้องช่วยผลักดันนโยบายของภูมิใจไทย ถ้าทุกคนสนับสนุนนโยบายกันและกัน ประชาชนได้ประโยชน์ ดังนั้น อย่าไปคาดการณ์ว่าพรรคจะไปร่วมกับใคร ให้รอดูผลก่อน พรรคภูมิใจไทยอาจจะเป็นฝ่ายค้านก็ได้

อนุทิน ชาญวีรกูล 6

ส่วนที่มีการตีข่าวว่าตนไม่คุยกับพล.อ.ประยุทธ์แล้ว ความจริงคือ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต้องวางตัวเป็นกลาง และก็มีบางพรรคประกาศสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ แล้วพรรคภูมิใจไทยจะไปคุยกับนายกฯ ได้อย่างไร และที่บอกว่าพรรคไม่เอากองทัพยิ่งไปกันใหญ่  คนละส่วนกัน ภูมิใจไทยเป็นพรรคการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ดูแลความมั่นคง ต่างฝ่ายต่างมีหน้าที่

“ตอนนี้มีการตีความจุดยืนของพรรคไปหลายทิศทาง แต่ที่ผมอยากจะสื่อ คือ ภูมิใจไทยเป็นพรรคการเมือง ต้องหาเสียงเลือกตั้ง เราต้องยึดหลักการประชาธิปไตย  ใครจะเป็นนายกฯ ก็ได้ ขอให้เป็นจากการเลือกโดย ส.ส. ไม่ใช่เอาคนที่ไม่ได้มาจากประชาชนมาเลือก หลักของภูมิใจไทย คือ เคารพกติกา และอย่าเอาเปรียบกัน” หัวหน้าพรรค ระบุ

นอกจากนี้ ประเด็นการแข่งขันในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ที่เรียกกันว่า ศึกช้างชนช้าง ระหว่างนายจองชัย เที่ยงธรรม ผู้สมัครของพรรค และนายประภัตร โพธสุธน พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นั้น อย่าจับใครไปชนกับใคร เพราะเป็นการแข่งขันกันทำความดี ขอให้แข่งขันกันที่นโยบาย เมื่อประชาชนเลือกใคร ต้องเคารพกัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight