Economics

เริ่มแล้ว! เปิดประมูลก่อสร้าง ‘ด่วนพระราม3’ ตั้งเป้าเปิดใช้ต้นปี 65

การทางพิเศษฯ เปิดประมูล “ทางด่วนพระราม3” จำนวน 5 สัญญา วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท คาดเริ่มก่อสร้างกลางปีนี้ เปิดใช้ได้ต้นปี 2565 ค่าผ่านทางเริ่มต้นที่ 20 บาท

 

นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า การทางพิเศษฯ เปิดประมูลโครงการก่อสร้างทางพิเศษ (ทางด่วน) สายพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร จำนวน 5 สัญญา ราคากลางรวม 30,029 ล้านบาท ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

สำหรับโครงการทางด่วนพระราม 3ฯ สัญญาที่ 1 – 4 จะเป็นการประมูลงานโยธา โครงสร้าง และไฟฟ้าส่องสว่าง ด้วยวิธีประกวดราคานานาชาติ ได้แก่ สัญญาที่ 1 ราคากลาง 6,979 ล้านบาท, สัญญาที่ 2 ราคากลาง 7,241 ล้านบาท, สัญญาที่ 3 ราคากลาง 6,990 ล้านบาท และสัญญาที่ 4 ราคากลาง 7,943 ล้านบาท

ทั้งนี้ การทางพิเศษฯ จะเปิดจำหน่ายเอกสารประกวดราคาสัญญาที่ 1 – 4 ระหว่างวันที่ 7 มีนาคม – 23 เมษายน หลังจากนั้นจะเปิดให้เอกชนยื่นเอกสารข้อเสนอในวันที่ 24 เมษายน ระหว่างเวลา 9.00 – 15.30 น.  และมีกำหนดเปิดซองข้อเสนอด้านคุณสมบัติและข้อเสนอด้านเทคนิคในวันที่ 25 เมษายน ก่อนจะแจ้งให้ผู้ยื่นข้อเสนอรับทราบวันเปิดซองข้อเสนอด้านราคาต่อไป

ทางด่วน1
ภาพจาก exat.co.th

ด้านโครงการทางด่วนสายพระราม3ฯ  สัญญาที่ 5 จะเป็นการประมูลงานระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมจราจร และระบบสื่อสาร ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ราคากลาง 876 ล้านบาท

โดยการทางพิเศษฯ เปิดให้เอกชนซื้อทีโออาร์ทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างวันที่ 5 มีนาคม – 2 เมษายน 2562 จากนั้นจะเปิดให้ยื่นข้อเสนอและเสนอราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ในวันที่ 3 เมษายน ระหว่างวันที่ 8.30 – 16.30 น. ต่อไป

“การประมูลทั้ง 5 สัญญาจะได้ตัวทั้งหมดในเดือนพฤษภาคม จากนั้นจะเสนอรายชื่อให้บอร์ดเห็นชอบ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม โดยใช้เงินจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFFIF)  การก่อสร้างจะใช้เวลา 39 เดือนและคาดว่าจะเปิดใช้ได้ปี 2565 ตามแผนจะเริ่มต้นเก็บค่าผ่านทางที่ 20 บาท จากนั้นน่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 1.50 บาทต่อกิโลเมตร เหมือนทางด่วนบูรพาวิถี” นายสุชาติกล่าว

ทางด่วน 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการทางพิเศษฯ เปิดให้เอกชนซื้อทีโออาร์การประมูลโครงการทางด่วนสายพระราม3ฯ สัญญาที่ 1-4 แล้ว ล่าสุดมีเอกชนสนใจซื้อซองประมูลทั้งหมด 6 ราย ได้แก่

  1. บริษัท ไชนา สเตท คอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่ง คอปอเรชั่น จำกัด สัญญาที่ 1-4
  2. บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC สัญญาที่ 1-4
  3. บริษัท สุมิโตโม มิตซุย คอนสตรัคชั่น จำกัด เฉพาะสัญญาที่ 4
  4. บริษัท นวรัตน์ พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือNWR สัญญาที่ 1-3
  5. บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ สัญญาที่ 1-3
  6. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD สัญญาที่ 1-4

ทั้งนี้ ผู้รับประมูลทุกรายและทุกสัญญาจะต้องลงนามข้อตกลงคุณธรรม พร้อมยื่นเป็นเอกสารประกอบการเสนอราคาด้วย หากผู้ยื่นข้อเสนอรายได้ไม่ลงนามข้อตกลงคุณธรรม จะไม่รับการพิจารณาข้อเสนอ

ทางด่วน2

สำหรับโครงการทางด่วนสายพระรามฯ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายทางด่วนให้สามารถรองรับการเดินทางระหว่างพื้นที่ชั้นนอกและพื้นที่ชั้นในกรุงเทพฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งช่วยแบ่งเบาปัญหาจราจรติดขัดบนถนนพระรามที่ 2 และทางด่วนเฉลิมมหานครช่วงบางโคล่ – ดาวคะนอง รวมทั้งเป็นเส้นทางที่ใช้ในการเดินทางและการขนส่งสินค้าในกรณีเกิดเหตุการณ์ภัยธรรมชาติและเหตุฉุกเฉิน เช่น เหตุการณ์อุทกภัย เป็นต้น

Avatar photo