World News

ตีตลาดอินเดีย ‘เซเว่น อีเลฟเว่น’ เลือกเปิดสาขาแรกที่มุมไบ

เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ เตรียมเปิดร้านสะดวกซื้อ”เซเว่น อีเลฟเว่น” สไตล์ญี่ปุ่น ในอินเดียเป็นครั้งแรกในปีนี้ หวังเข้าไปเจาะตลาดขนาดใหญ่ ที่มีร้านของชำแบบดั้งเดิมครองตลาดอยู่ ท่ามกลางการเติบโตที่ลดลงในบ้านเกิด

b seniors a 20150508 870x594

เซเว่น แอนด์ ไอ ระบุว่า “7-อีเลฟเว่น” บริษัทลูกในสหรัฐ ได้ทำข้อตกลงแฟรนไชส์ กับฟิวเจอร์ รีเทล ในเครือฟิวเจอร์ กรุ๊ป กลุ่มธุรกิจอินเดียไปในช่วงต้นเดือนนี้

แม้จะยังไม่มีการตัดสินใจถึงจำนวนสาขาที่จะเปิดให้บริการ แต่คีชอร์ พิยานี ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอฟิวเจอร์ กรุ๊ป ระบุว่า เซเว่น อีเลฟเว่นสาขาแรกของอินเดีย จะตั้งอยู่ที่นครมุมไบ

นอกจากจะเปิดร้านในสถานที่ใหม่ๆ แล้ว ฟิวเจอร์ กรุ๊ป ยังจะปรับปรุงร้านค้าปลีกของบริษัทจำนวนหนึ่ง ให้เป็นร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งเซเว่น อีเลฟเว่น ญี่ปุ่น จะเป็นผู้จัดหาความช่วยเหลือในการดำเนินงานเหล่านี้

จนถึงขณะนี้ ร้านสะดวกซื้อยังได้รับความนิยมในอินเดียไม่มากนัก ซึ่งแม้ในเขตกรุงนิวเดลี จะมีเชนร้านสะดวกซื้อแบรนด์ 24เซเว่น ที่ดำเนินงานโดยบริษัทยาสูบ ก็อดเฟรย์ ฟิลิปส์ อินเดีย แต่ในพื้นที่อื่นๆ แทบจะหาเชนร้านสะดวกซื้อไม่ได้เลย

การเข้าสู่ตลาดอินเดียในครั้งนี้ ทำให้เซเว่น แอนด์ ไอ กลายเป็นอีกกรณีที่เกิดขึ้นได้ยาก ในการที่บริษัทญี่ปุ่นจะเข้ามาเจาะตลาดอินเดีย โดยบริษัทที่เข้ามาก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่ราย รวมถึง เรียวฮิน เคอิคาคุ ผู้ดำเนินกิจการเชนร้านมูจิ และโอนเดย์ ผู้ผลิตแว่นตา ซึ่งต่างเปิดสาขาแห่งแรกของตัวเองในอินเดียเมื่อปี 2559 และเดือนมกราคมที่ผ่านมาตามลำดับ ส่วนฟาสต์ รีเทลลิง บริษัทแม่ของยูนิโคล่ เชนร้านเสื้อผ้าลำลอง ก็มีแผนที่จะเข้ามาเปิดสาขาที่อินเดียในปีนี้เช่นกัน

1517765300 9344 1

สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะอินเดียมีกฎหมายที่ควบคุมการลงทุนของต่างชาติในประเทศอย่างเข้มงวด บริษัทที่ขายเฉพาะแบรนด์ของตัวเอง อย่าง มูจิ และยูนิโคล่ สามารถทำธุรกิจในอินเดียได้อย่างอิสระ แต่ผู้ค้าปลีกที่ขายสินค้าหลายแบรนด์รวมกัน อย่าง ผู้ดำเนินธุรกิจห้างสรรพสินค้า และซูเปอร์มาร์เก็ต จะต้องเป็นพันธมิตรกับบริษัทท้องถ่น และจำกัดเพดานถือหุ้นไว้ไม่เกิน 51%

Avatar photo