COLUMNISTS

ความเครียดในงาน : คุณเครียดอยู่คนเดียว ?

Avatar photo
ที่ปรึกษาบริหารโครงการ บริษัท สลิงชอท คอนซัลทิง จำกัด
1181

เวลาคนเราเครียด เรามักจะมองอะไรแคบลง โฟกัสอยู่ที่ตัวเองและงานตัวเองมากขึ้น

st1

 

เรื่องปกติที่เกิดขึ้นในองค์กรเสมอ ๆ คือ เมื่องานหลาย ๆ งานถาโถมเข้ามาพร้อม ๆ กัน คงไม่ใช่แค่เราแน่ ๆ ที่จะทำงานสำเร็จทั้งหมดได้เพียงคนเดียว ไม่ได้มีแค่เราคนเดียวเท่านั้น ที่กำลังเผชิญกับความเครียดอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า หรือหรือลูกน้องของเราเองก็คงกำลังเครียดอยู่ไม่ใช่น้อย แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ คนเรามีวิธีการจัดการกับความเครียด หรือบริหารความเครียดได้ไม่เท่ากัน

ในบทความของเดือนที่แล้วเราได้นำเสนอในส่วนของวิธีการจัดการกับความเครียดด้วยตัวเอง แล้วเราจะมีวิธีอย่างไรในการสังเกต หรือระบุว่าเพื่อนร่วมงาน หรือคนในทีมเรากำลังเครียดอยู่บ้าง

สัญญาณความเหนื่อยล้า

อย่างแรก สิ่งที่สังเกตได้ง่าย ๆ เลยคือ ความเหนื่อยล้า ใคร ๆ ก็ตามสามารถแสดงออกถึงความเหนื่อยได้ แต่หากมีเพื่อนร่วมงานของคุณคนใดคนหนึ่งที่แสดงออกถึงความเหนื่อยที่มากกว่าปกติ ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าหากว่ามันไปกระทบถึงการทำงานของเพื่อนคนนี้ด้วยแล้วล่ะก็ ควรลองเดินเข้าไปถามไถ่ซักหน่อยว่าเขาเป็นอย่างไรบ้าง

สัญญาณความผันผวน

การแสดงออกถึงอารมณ์ของคนเรามีไม่เท่ากัน บางคนอาจอ่อนไหวต่อสถานการณ์มากกว่าปกติ นี่ไม่ใช่เรื่องผิด หากเพื่อนร่วมงานของคุณที่ปกติเป็นคนอารมณ์ดี วันนี้กลับกลายเป็นคนอารมณ์ขุ่นมัวขึ้นมาอย่างง่ายดาย เรียกว่าไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้นั่นเอง สัญญาณนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการบอกว่า เพื่อนของคุณกำลังมีปัญหาทางอารมณ์อยู่นั่นเอง

crop 1280x720 000

สัญญาณของพฤติกรรม

สัญญาณข้อนี้อาจะต้องอาศัยความช่างสังเกตของคุณซักหน่อย หากเพื่อนร่วมงานของคุณมีท่าที หรือพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น ไม่ยอมทานอาหาร แต่เลือกที่จะทำงานต่อไปเรื่อย ๆ นั่นแปลว่าอาจมีบางอย่างที่เริ่มผิดปกติแล้วล่ะ

สัญญาณทางรูปลักษณ์

เมื่อคนเราเผชิญกับสภาวะความเครียด เราจะให้ความสำคัญกับความเครียดที่มารุมเร้าทั้งภายงานที่เกิดขึ้น ทั้งจิตใจที่ต้องดูแล นั่นหมายความว่าเรามักจะละเลยการดูแลตัวเองนั่นเอง

จากสัญญาณต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมานั้น ถ้าหากเราต้องการที่จะระบุสัญญาณเหล่านี้ได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดจากความเครียดภายในทีมหรือภายในองค์กร คุณก็จำเป็นที่จะต้องรู้จักเพื่อนร่วมทีมของคุณ และหมั่นคอยสังเกตอยู่อย่างสม่ำเสมอ เพราะไม่ใช่แค่เราเท่านั้นที่มีความเครียด เพื่อนร่วมงานหรือลูกน้องเราเองก็อาจเครียดเช่นเดียวกัน