Politics

‘บิ๊กตู่’ ยังนิ่ง!! หลังศาลรธน.มีมติยุบพรรค ‘ไทยรักษาชาติ’

“บิ๊กตู่” ยังนิ่ง!! หลังศาลรธน.มีคำวินิจฉัยยุบพรรค “ไทยรักษาชาติ” ด้าน “วิษณุ” ชี้หากประชาชนลงคะแนนเลือกให้ถือเป็นบัตรเสีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกจากทำเนียบรัฐบาล ภายหลังปฏิบัติภารกิจอยู่ในตึกไทยคู่ฟ้าตลอดทั้งวัน โดยมีเอกอัครราชทูตฮังการีประจำประเทศไทยและผู้ว่าธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่นและคณะเข้าพบ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรียังไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหรือมีท่าทีใด ๆ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติและตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี

วิษณุ เครืองาม

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า ตามกฎหมายเมื่อยุบพรรคการเมือง สมาชิกพรรคต้องพ้นจากความเป็นสมาชิกพรรค เพราะไม่มีพรรคสังกัด ถือเป็นอิสระที่จะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคอื่นได้ แต่ไม่สามารถเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ เพราะกฎหมายกำหนดว่าต้องเป็นสมาชิกพรรคอย่างน้อย 90 วัน และพรรคอื่น ๆ ไม่สามารถส่งผู้สมัครแทนพรรคไทยรักษาชาติได้ เพราะปิดการรับสมัครไปแล้ว

“ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อและแบบเขตของพรรคไทยรักษาชาติต้องถูกตัดสิทธิ์ไปด้วยโดยปริยาย ไม่สามารถเรียกร้องสิทธิ์ใด ๆ ได้ เพราะก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุการณ์ยุบพรรคมาแล้ว ซึ่งทุกคนรู้ดีว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรในอนาคต และผู้สมัครส.ส.พรรคไทยรักษาชาติต้องยุติการหาเสียงทันที และถือว่าไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว และหากในวันเลือกตั้ง ประชาชนลงคะแนนเลือกพรรคไทยรักษาชาติให้ถือเป็นบัตรเสีย เพราะไม่มีผู้สมัครคนนั้น ๆ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องเร่งสร้างความเข้าใจและชี้แจงให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้รับทราบทันที โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในต่างแดน” นายวิษณุ กล่าว

Avatar photo