Politics

‘กองทัพ’ มั่นใจ ‘ผบ.หน่วย’ ดูแลเลือกตั้งโค้งสุดท้ายได้

“โฆษกกองทัพบก” ชี้ “ผบ.ทบ” ให้ความสำคัญกับเกียรติยศศักดิ์ศรีของกำลังพล หวั่นกระทบกำลังใจและความน่าเชื่อถือ มั่นใจ “ผบ.หน่วย” ดูแลสถานการณ์ช่วงโค้งสุดท้ายได้

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก เปิดเผยผลการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) ครั้งที่ 2/62 วาระพิเศษ มีผู้เข้าร่วมการประชุมถึงผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน ว่า ก่อนการประชุมวันนี้ (7 มี.ค.) มีกิจกรรมกล่าวคำปฏิญาณต่อหน้าพระราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว บริเวณหน้าอาคารกิติขจร ซึ่งถือเป็นกิจกรรมการดำรงไว้ซึ่งจิตสำนึกของการเป็นข้าราชการทหารที่ดี ในอันที่จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และประชาชน

วินธัย สุวารี212621

โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า การประชุมวาระพิเศษครั้งที่แล้ว มีกิจกรรมก่อนการประชุมคือการทดสอบสมรรถภาพร่ายกายของผู้บังคับหน่วยในระดับกองพัน ซึ่งเน้นเรื่องสุขภาพร่ายกาย ส่วนครั้งนี้เน้นเรื่องของจิตใจที่จะต้องเข็มแข็ง มุ่งมั่น อดทน เสียสละ สามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการทำงานให้ประเทศชาติ

“แม้ในช่วงที่ผ่านมาการเผยแพร่ข่าวสารทางการเมือง มักจะพาดพิงพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกหลายครั้ง บางครั้งถึงขั้นนำบุพการีผู้ล่วงลับมาข้องเกี่ยว ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักมารยาทที่ดีของสังคมไทย แต่ผู้บัญชาการทหารบกใช้ความอดทน อดกลั้น ไม่โต้ตอบอะไร และไม่ให้ความสำคัญมากจนเกินไป เนื่องจากเข้าใจแนวทางการหาเสียงทางการเมืองของบางบุคคล แต่ถ้าเป็นกรณีการปฏิบัติหน้าที่ของกำลังพลที่ถูกตำหนิหรือถูกปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสม โดยเฉพาะการดูถูกเหยียดหยามในเกียรติยศศักดิ์ศรี ทำนองประจานผ่านสื่อระหว่างปฏิบัติหน้าที่ เป็นคนละส่วนกัน และผู้บังคับบัญชาให้ความสำคัญมาก เพราะเหตุการณ์ในลักษณะนี้อาจมีผลกระทบต่อขวัญกำลังใจบุคคล และความน่าเชื่อถือของการปฏิบัติงานในภาพรวม ยิ่งในปัจจุบันการรับข้อมูลข่าวสารของสังคมมีความละเอียดอ่อนมากในเชิงความรู้สึก จึงต้องดำเนินการ 2 ส่วนคือการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและการใช้กลไกกระบวนการยุติธรรม” โฆษกกองทัพบก กล่าว

ด้านพ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ก่อนการประชุมนขต.ทบ.วันนี้ มีการบรรยายพิเศษ เรื่อง เราคือทหารของชาติ โดย พล.อ.บัญชร ชวาลศิลป์ อดีตโฆษกกระทรวงกลาโหมและปัจจุบันเป็นนักสื่อสารมวลชน ซึ่งเสนอมุมมองและแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการทางทหาร ความสัมพันธ์ระหว่างทหารกับประชาชนในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยเชื่อมั่นว่าประชาชนยังคงรักและศรัทธาในอาชีพทหาร ขณะที่กองทัพเองต้องอดทนต่อการสร้างความเข้าใจในประเด็นต่าง ๆ

ศิริจันทร์ งาทอง

“ผู้บัญชาการทหารบกกล่าวถึงการทำงานของกองทัพบกในหลายมิติ โดยเฉพาะนโยบายการพัฒนาบุคลากรตั้งแต่เริ่มต้น ทั้งในส่วนของนักเรียนนายร้อย นักเรียนนายสิบ บุคคลพลเรือนที่สมัครเข้ามารับราชการทหาร ซึ่งกองทัพบกจะดำเนินการอย่างจริงจัง เป็นการวางรากฐานทั้งด้านกายภาพและอุดมการณ์ รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพของส่วนกำลังรบ ให้สามารถเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพในนามสหประชาชาติได้อีกส่วนหนึ่ง” รองโฆษกกองทัพบก กล่าว

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารบกกำชับให้ผู้บังคับหน่วยให้ความสำคัญกับวาระงานของกองทัพบก ในช่วง 6 เดือนต่อจากนี้ โดยเฉพาะการสนับสนุนงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก งานที่กองทัพบกจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกองทัพบกกลุ่มประเทศภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก ระหว่างวันที่ 8 -12 กันยายน 2562 และการเตรียมส่งกำลังกองร้อยทหารราบเข้าร่วมการฝึกผสมที่รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริการะหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม – 7 มิถุนายน 2562

ส่วนภารกิจที่ดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยเฉพาะการปราบปรามยาเสพติดและการลักลอบการนำเข้าสินค้าเกษตรพื้นที่ชายแดน ผู้บัญชาการทหารบกกล่าวชื่นชมในความทุ่มเทของทุกหน่วยปฏิบัติที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และกองทัพบกจะดำรงความต่อเนื่องในภารกิจดังกล่าวในทุกพื้นที่ เพื่อป้องกันสิ่งผิดกฎหมายที่จะมาบั่นทอนสังคมไทย

“ผู้บัญชาการทหารบกกล่าวถึงการเดินหน้าสู่การเลือกตั้งในห้วงต่อจากนี้ ที่ทุกความเคลื่อนไหวด้านการเมืองจะมีความเข้มข้นหลากหลายมิติในทุกพื้นที่ แต่เชื่อว่าผู้บังคับหน่วยทุกคนมีวิจารณญาณ มีความเข้าใจดีในสถานการณ์บ้านเมือง และจะสามารถดูแลพื้นที่ให้เกิดความสงบเรียบร้อยได้เป็นอย่างดี” พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าว

Avatar photo