Finance

SCBS คาดดัชนีปีนี้แตะ 1,700-1,800 จุด แนะลงทุนพลังงาน-ค้าปลีก

บล.ไทยพาณิชย์ คาดดัชนีปีนี้ 1,700 – 1,800 จุด แนะลงทุนหุ้นกลุ่มพลังงาน-ปิโตรเคมี-ค้าปลีก หวังหลังเลือกตั้ง เม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้น 40,000 ล้านบาท

นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด กล่าวว่าบล.ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  ได้คาดดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยปีนี้น่าจะแตะอยู่ที่ 1,700-1,800 จุด โดยคาดไตรมาส 2-3 จะเป็นช่วงที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นสูงสุด เนื่องจากกระแสเงินทุนต่างชาติกลับเข้ามาสู่ตลาดหุ้นไทยช่วงปลายเดือนมีนาคม 2562 ประมาณ 30,000 – 40,000 ล้านบาท

จากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น Brexit  และความชัดเจนในการเลือกตั้งของไทย และจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง  จะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน แต่หากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เป็นปัจจัยส่งผลกระทบต่อดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้จะส่งผลให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยปรับตัวลดลงต่ำสุด 1,550 จุด

อย่างไรก็ตาม ความผันผวนของเศรษฐกิจไทยและต่างประเทศ ทำให้นักลงทุนยังไม่มั่นใจที่จะลงทุน โดยการเลือกตั้งไทยยังเป็นปัจจัยหลักส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน  หลังจัดตั้งรัฐบาลต้องติดตามนโยบายว่า จะต่อเนื่องหรือไม่ มีเสถียรภาพอย่างไร  ถ้ามีความต่อเนื่องเชื่อว่าเศรษฐกิจจะสามารถเติบโตได้ตามเป้า พร้อมแนะกลยุทธ์การลงทุนระยะสั้น หุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี  เชื่อว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวดีขึ้นภายในไตรมาส 1/2562  โดยจะส่งผลดีต่อกำไรของบริษัทระยะกลางและระยะยาว และกลุ่มค้าปลีก กลุ่มบริการ ทั้งการแพทย์ ขนส่ง สื่อสาร และท่องเที่ยว กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ก็ยังน่าสนใจลงทุน

ส่วนกลุ่มที่ยังมีความเสี่ยง คือกลุ่มส่งออก เพราะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว สงครามการค้า รวมถึงกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ระยะสั้นอาจกระทบจากมาตราการ LTV  ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  แต่ราคาหุ้นก็ตอบรับผลกระทบไปพอสมควรแล้ว ดังนั้นหากลงทุนควรเลือกหุ้นเป็นรายตัวมากกว่าเพิ่มน้ำหนักทั้งกลุ่ม

“เชื่อว่าทุกคนคงกังวลปัจจัยการเมือง แต่อยากให้ทราบว่าตลาดหุ้นไทยจะปรับขึ้นด้วยปัจจัยพื้นฐาน หากดดัชนีฯย่อตัว มองว่ากรอบ 1,630 จุด  เป็นจังหวะเข้าซื้อหุ้นเพื่อลงทุน หากมองเป้า 1,800 จุด มีอัพไซด์ใกล้ๆ 8% บวกกับเงินปันผลอีก 3% ทำให้กลยุทธ์สร้างผลตอบแทนในระดับ 10% ก็เป็นไปได้สูง”นายสุกิจ กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight