World News

หัวเว่ยฟ้องรัฐบาลสหรัฐ แบนใช้สินค้าบริษัท

บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน “หัวเว่ย เทคโนโลยีส์” ประกาศในวันนี้ (7 มี.ค.)ว่า ได้ยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐ ที่มีคำสั่งห้ามหน่วยงานของรัฐ ในการซื้ออุปกรณ์ และบริการของบริษัท

eight col 035 bjl371182

“สภาคองเกรสสหรัฐ ล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า ที่จะแสดงหลักฐานใดๆ ก็ตาม มาสนับสนุนคำสั่งห้ามการใช้ผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย เราดำเนินมาตรการทางกฎหมายนี้ตามความเหมาะสม และเป็นทางเลือกสุดท้าย” นายกั๋วะ ผิง ประธานกรรมการบริหารหมุนเวียน ของหัวเว่ย แถลง

นายกั๋ว ยังได้กล่าวหารัฐบาลสหรัฐ ถึงเรื่องการลักลอบเจาะเซิร์ฟเวอร์ และขโมยอีเมลบริษัทจำนวนมาก แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเหล่านี้

การยื่นฟ้องครั้งนี้เกิดขึ้น หลังที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐย้ำหลายครั้งว่า หัวเว่ยเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ และกังวลต่อการที่บริษัทมีความใกล้ชิดกับรัฐบาลจีนมากเกินไป ซึ่งการนำอุปกรณ์ของหัวเว่ยเข้ามาใช้ในหน่วยงานรัฐบาล อาจเปิดทางให้ทางการจีนสืบความลับของประเทศ หรือขัดขวางการทำงานของบริการการสื่อสารที่จำเป็นได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากทนายความของนางเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ได้ยื่นฟ้องรัฐบาลแคนาดา เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ร่วมกันจับกุมตัวและสอบสวนนางเมิ่งเป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิ์พื้นฐานของเธอ

Avatar photo