POLITICS-GENERAL

มาตรการจัดการขยะบก สู่ขยะทะเล

มาตรการจัดการขยะบก สู่ขยะทะเล เป็นอีกหนึ่งมาตรการในลดวิกฤติขยะ มหันตภัยร้ายทำลายสิ่งแวดล้อม และวงจรห่วงโซอาหารของมนุษย์ ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มุ่งจัดการปัญหาขยะอย่างเป็นรูปธรรม

S 47472739

การจัดการขยะบกสู่ขยะทะเล ในพื้นที่ 24 จังหวัดชายฝั่งทะเล เป็นมาตรการสำคัญที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งดำเนินการอยู่ ผ่านกิจกรรมทั้งหมด 4 กิจกรรมด้วยกัน ประกอบด้วย

กิจกรรมที่ 1 จัดเก็บขยะตกค้างในระบบนิเวศ

ดำเนินการจัดเก็บขยะตกค้างในพื้นที่ชายฝั่งร่วมกับชุมชนและท้องถิ่น โดยกำหนดเป้าหมายอย่างน้อยจังหวัดละ 2 ครั้ง นอกจากกิจกรรมเก็บขยะแล้ว ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ยังร่วมจัดทำมาตรการลดปริมาณขยะทะเลในพื้นที่เป้าหมาย 10 พื้นที่ ได้แก่ ระยอง สมุทรปราการ สมุทรสาคร เพชรบุรี สุราษฎร์ธานี สงขลา ปัตตานี พังงา ภูเก็ต และตรัง

กิจกรรมที่ 2 ดำเนินโครงการชายหาดปลอดบุหรี่และปลอดขยะ

กิจกรรมนี้มีเป้าหมายที่จะขยายผลจากพื้นที่นำร่อง 24 แห่ง ใน 15 จังหวัด เมื่อปีงบประมาณ 2561 ที่ผ่านมา โดยดำเนินการร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อเพิ่มพื้นที่หาดปลอดบุหรี่อย่างน้อยปีละ 24 แห่ง ส่วนการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2562 กำลังอยู่ในระหว่างการกำหนดพื้นที่ชายหาดเป้าหมาย

S 47472738

กิจกรรมที่ 3 บริหารจัดการขยะทะเลโดยทุ่นกักขยะ

ในปีงบประมาณ 2562 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการจัดซื้อทุ่น จำนวน 10 ชุด (กำลังดำเนินการจัดหา คาดว่าจะได้รับของภายในเดือนมกราคม) เพื่อการจัดการขยะบริเวณปากแม่น้ำและคลองที่จะไหลลงสู่ทะเล โดยดำเนินการร่วมกับเครือข่ายในพื้นที่เป้าหมาย 10 แห่ง

กิจกรรมที่ 4 กำจัดขยะในพื้นที่ที่มีปัญหาเฉพาะ

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือการดำเนินมาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พื้นที่เกาะเต่า เกาะพะงัน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2561 ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่รวม 24 หน่วยงาน เพื่อร่วมดำเนินการกำจัดขยะในพื้นที่ที่มีปัญหาเฉพาะ

S 47472740

นอกจากนี้ ยังออกคำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 755/2561 ลงวันที่ 17 สิงหาคม 2561 ว่าด้วยเรื่อง มาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง บริเวณพื้นที่เกาะเต่า เกาะพะงัน อำเภอเกาะพะงัน และเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2561 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยคำสั่งนี้ มีผลบังคับใช้รวมเป็นระยะเวลา 2 ปี

S 47472734

ล่าสุดประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดประชุม Special ASEAN Ministerial Meeting on Marine Debris เป็นการประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอาเซียนวาระพิเศษ เรื่องขยะทะเล โดยมี พล.อ. สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียนพร้อมด้วยปลัดกระทรวง ทส. และผู้บริหารประชุมได้สนับสนุนการขับเคลื่อนของประเทศไทยในการจัดการขยะทะเล ผ่านทาง Bangkok Declaration on Combating Marine Debris in ASEAN Region and ASEAN Framework of Action on Marine Debris

Avatar photo