Finance

เชื่อคำวินิจฉัยคดียุบพรรค ‘ทษช.’ ไม่สะเทือนตลาดหุ้น!!

“นายกสมาคมนักวิเคราะห์ฯ” ชี้คำวินิจฉัยคดียุบพรรค “ไทยรักษาชาติ” กระทบตลาดหุ้นน้อย เหตุรอความชัดเจนผลการเลือกตั้ง

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร นายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยคดียุบพรรคไทยรักษาชาติวันพรุ่งนี้ ว่า ไม่ว่าผลการพิจารณาจะออกมาในทิศทางใด ยุบหรือไม่ยุบ ก็ไม่กระทบกับตลาดหุ้นมากนัก เพราะนักลงทุนน่าจะมองข้ามไปยังผลการเลือกตั้งมากกว่าว่าจะออกมาอย่างไร โดยการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นจะยังเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ๆ จนกว่าจะผ่านวันเลือกตั้ง 24 มีนาคมไปแล้ว ก็น่าจะมีอะไรที่ชัดเจนมากขึ้น คาดว่านักลงทุนต่างประเทศจะรอดูว่ารัฐบาลใหม่ที่เข้ามาหน้าตาเป็นอย่างไร หากได้รัฐบาลชุดที่มีเสถียรภาพดีจะช่วยสร้างความเชื่อมั่น และดึงดูดเงินทุนไหลกลับเข้ามา ทำให้ดัชนีหุ้นไทยแตะ 1,800 จุดในปีนี้

ไพบูลย์ นลินทรางกูร 4362
ภาพจาก TISCO Mastery

ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศเรื่องผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีทิศทางดี แต่ยังคงต้องรอติดตามผลการพิจารณาข้อตกลงการออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษปลายเดือนนี้ว่าจะเป็นอย่างไรด้วย ซึ่งมองว่าอาจจะมีผลต่อตลาดไม่นัก

นอกจากนี้ ยังคลายความกังวลต่อนโยบายการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพราะคาดว่าจะขึ้นเพียง 1 ครั้งเท่านั้น ด้านค่าเงินบาทเริ่มอ่อนตัวลงประมาณ 1% ส่งผลดีต่อการส่งออกและช่วยให้การลงทุนในตลาดหุ้นครึ่งปีหลังกลับมาคึกคัก

Avatar photo