Startup

‘แกร็บ’ ยืนยัน ‘ซอฟท์แบงก์ วิชัน ฟันด์’ ทุ่มลงทุน 1.46 พันล้านดอลล์

“แกร็บ” ประกาศความสำเร็จ ยืนยันระดมทุนรอบล่าสุดระดับ “ซีรีส์ เอช” ได้มากกว่า 4,500 ล้านดอลลาร์ “ซอฟท์แบงก์ วิชัน ฟันด์” ผงาดนักลงทุนรายใหญ่สุด ด้วยยอดเงินลงทุนสูงถึง 1,460 ล้านดอลลาร์ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ของบริษัท จ่อนำเงินทุนก้อนใหม่ไปพัฒนาต่อยอดกลยุทธ์ “ซูเปอร์ แอพ”

แกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ (แกร็บ) ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันเรียกรถรับส่งรายใหญ่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออกมายืนยันว่า บริษัทได้รับเงินลงทุนจำนวน 1,460 ล้านดอลลาร์ จากซอฟท์แบงก์ วิชัน ฟันด์ (เอสวีเอฟ) กองทุนเพื่อการลงทุนด้านเงินทุนของซอฟท์แบงก์ คอร์ป กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของญี่ปุ่น

การเข้าลงทุนเพิ่มของเอสวีเอฟ ซึ่งเป็นนักลงทุนในบริษัทอยู่แล้ว ทำให้แกร็บสามารถระดมทุนรอบล่าสุดนี้ได้มากกว่า 4,500 ล้านดอลลาร์ โดยนักลงทุนรายอื่นๆ ที่เข้าลงทุน รวมถึง 2 ค่ายรถยนต์ชั้นนำของโลก อย่าง โตโยต้า และฮุนไดมอเตอร์ นอกเหนือจากไมโครซอฟท์ ยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหเทคโนโลยี ผิงอัน แคปิตอล กลุ่มธุรกิจชั้นนำของจีน และกองทุนออพเพนไฮเมอร์ บริษัทบริหารจัดการสินทรัพย์ที่มีฐานการดำเนินงานในสหรัฐ

การระดมทุนรอบล่าสุดนี้ ส่งผลให้แกร็บเป็นบริษัทที่มีมูลค่าอยู่ที่ 14,000 ล้านดอลลาร์

grab
แอนโทนี ตัน

นายแอนโธนี ตัน ผู้ร่วมก่อตั้ง และซีอีโอแกร็บ กล่าวว่า  รู้สึกยินดีอย่างเป็นอย่างยิ่งที่ซอฟท์แบงก์ วิชัน ฟันด์ ซึ่งเป็นผู้ลงทุนเชิงกลยุทธ์มาอย่างยาวนาน ยังให้การสนับสนุนแกร็บอย่างต่อเนื่อง

การลงทุนในครั้งนี้เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ขอบริษัท ในการพัฒนาระบบนิเวศด้านเทคโนโลยีของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในฐานะซูเปอร์แอพอันดับ 1 ในภูมิภาคได้เป็นอย่างดี

” ในอนาคต แกร็บมุ่งมั่นที่จะยกระดับการใช้ชีวิตของผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายล้านคน ด้วยการมอบโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นผ่านแพลตฟอร์มของเรา รวมถึงมอบทางเลือกและความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้ของเรามากขึ้น”

ขณะที่นายเดวิด เทเวนอน หุ้นส่วนที่ปรึกษาด้านการลงทุนของซอฟท์แบงก์ กล่าวว่า  บริษัททำงานร่วมกับแกร็บมาเป็นระยะเวลาหลายปี โดยการลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถค้นหาโอกาสใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้น ทั้งในด้านการบริการเดินทางตามความต้องการ บริการการจัดส่งพัสดุและอาหาร รวมถึงบริการทางการเงินต่างๆ ไปพร้อมกับขยายการเจริญเติบโตแพลตฟอร์มแบบออฟไลน์สู่ออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นาย หมิง มา ประธานบริษัทแกร็บ กล่าวว่า  บริษัทโชคดีอย่างมาก ที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นในรอบการระดมทุนล่าสุดเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นในด้านของเงินลงทุน และคุณภาพของหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์ที่ต้องการสนับสนุนการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของแกร็บ

เขาบอกด้วยว่า แกร็บยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทมีความพร้อมอย่างมาก ที่จะต้อนรับพันธมิตรที่มาจากบริษัทชั้นนำจากอุตสาหกรรมต่างๆ ในระดับโลกที่จะมาลงทุนในปีนี้

แกร็บตั้งเป้าที่จะนำเงินจากการระดมทุนรอบล่าสุด ไปต่อยอดวิสัยทัศน์ในการเป็นซูเปอร์แอพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีเป้าหมายคือ การเพิ่มบริการที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวัน การเข้าถึงที่ง่ายขึ้น และการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังวางแผนที่จะขยายบริการต่างๆ ทั้งบริการทางการเงิน การจัดส่งอาหาร การจัดส่งพัสดุ การทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัล และการเปิดตัวบริการใหม่ที่เคยประกาศไว้เมื่อปีที่แล้ว  ภายใต้กลยุทธ์โอเพ่นแพลตฟอร์มในชื่อ “แกร็บแพลตฟอร์ม” ซึ่งประกอบด้วยแอพดูหนังออนไลน์ที่ร่วมมือกับ HOOQ  บริการดูแลสุขภาพออนไลน์ซึ่งร่วมมือกับผิงอัน กู๊ด ด็อกเตอร์   ประกันภัยซึ่งร่วมมือกับจงอัน อินเตอร์แนชั่นแนล (ZhongAn International) และบริการจองโรงแรมออนไลน์ ซึ่งร่วมมือกับบุกกิ้งโฮลดิงส์ (Booking Holdings)

Avatar photo