Politics

7 มี.ค. ชี้ชะตา ‘283’ ชีวิต ‘ไทยรักษาชาติ’

นับถอยหลังอีกไม่กี่อึดใจก็ถึงวันนัดชี้ชะตาสำหรับพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ภายใต้การนำของ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคฯ หลังได้เสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จนเป็นเหตุให้ซีกการเมืองต่างๆ เข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ก่อนนำไปสู่การยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยยุบพรรคในเวลาต่อมา ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 (2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ไทยรักษาชาติ1

ผนวกด้วยระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งบัญญัติไว้ใน หมวด 4 ลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ข้อที่ 17 “ห้ามผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใดนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง”

โดยศาลนัดลงมติและมีคำวินิจฉัยในวันที่ 7 มีนาคมนี้ แน่นอนว่าชะตากรรมทางการเมืองของผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 283 ชีวิต แบ่งเป็น ส.ส. ระบบเขต 175 คน และ ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ 108 คน จึงถูกแขวนไว้บนเส้นด้าย แต่ที่ไม่อาจเลี่ยงได้เลย คือ 14 กรรมการบริหารพรรค ทษช.

ประกอบด้วย ร.ท.ปรีชาพล , น.ส.สุณีย์ เหลืองวิจิตร รองหัวหน้าพรรค , นพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล รองหัวหน้าพรรค นายพฤฒิชัย วิริยะโรจน์ รองหัวหน้าพรรค , นายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรค , นายมิตติ ติยะไพรัช เลขาธิการพรรค ,นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ รองเลขาธิการพรรค , นายต้น ณ ระนอง รองเลขาธิการพรรค , นายวิม รุ่งวัฒนจินดา รองเลขาธิการพรรค

น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ นายทะเบียนสมาชิกพรรค , นายพงษ์เกษม สัตยาประเสริฐ โฆษกพรรค , นางเพ็งดิษฐ์ เหรัญญิกพรรค , รศ.ดร.รุ่งเรือง พิทยศิริ กรรมการบริหารพรรค และ นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย กรรมการบริหารพรรค หากคำวินิจฉัยออกมาในทิศทางใด

ไทยรักษาชาติ ปรีชาพล63621

“ในวันที่ 7 มี.ค.นี้ กก.บห. จะไปฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อผลออกมาอย่างไรก็พร้อมน้อมรับ เพราะทุกคนอยู่ในประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งพรรคคือผู้ถูกกล่าวหา ก็ได้ทำเรื่องชี้แจงเป็นเอกสารไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว แต่ก็เสียดายอยู่บ้าง ที่ไม่มีโอกาสได้ชี้แจงในฐานะพยาน ส่วนพยานเอกสารได้ชี้แจงค่อนข้างครบถ้วนแล้ว แต่ได้เห็นคำคัดค้านของ กกต. ก็มีความไม่สบายใจอยู่บ้าง” ร.ท.ปรีชาพล ระบุ

อย่างไรก็ตาม นอกจากกรรมการบริหารพรรคที่ต้องลุ้นแล้ว ยังมี ส.ส. ระบบเขต และบัญชีรายชื่อ ให้ระทึกไปตามกัน อันเนื่องมาจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 97 (3) กำหนดให้ผู้สมัคร ส.ส. ต้องสังกัดพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า 90 วัน จนถึงวันเลือกตั้ง

ดังนั้น ทั้งหมดจึงต้องมาเกาะติดดูว่าท้ายที่สุดของบทสรุปนั้นลงเอยอย่างไร ซึ่งคำตอบจะปรากฏในช่วงบ่ายวันที่ 7 มีนาคม พร้อมทั้งกำหนดชะตาทางการเมืองของ ทษช.

Avatar photo