World News

สหรัฐจ่อตัดจีเอสพี ‘อินเดีย-ตุรกี’

รัฐบาลสหรัฐเตรียมยกเลิกการให้สิทธิพิเศษทางการค้าต่ออินเดีย และตุรกี ในช่วงเวลาที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำประเทศ เร่งจัดการกับเรื่องที่รัฐบาลของเขามองว่า เป็นปฏิบัติการทางการค้าต่างประเทศที่ไม่ยุติธรรม

us in tr trade copy
ภาพ : www.rappler.com

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) แถลงว่า รัฐบาลสหรัฐจะยุติการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (จีเอสพี) แก่อินเดีย และตุรกี โดยระบุว่า ทั้ง 2 ประเทศนี้ มีคุณสมบัติที่ไม่เข้าข่าย ที่จะได้รับการลดหย่อยภาษีศุลกากรอีกต่อไป

แถลงการณ์ ระบุด้วยว่า อินเดีย ซึ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิจีเอสพีรายใหญ่สุด ล้มเหลวที่จะให้ความมั่นใจกับรัฐบาลสหรัฐ ถึงการเปิดให้บริษัทอเมริกันเข้าถึงตลาดได้ แต่กลับสร้างกำแพงทางการที่ทำให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการค้าสหรัฐ

ขณะที่รัฐมนตรีพาณิชย์อินเดีย อานัป วธาวัน กล่าวว่า การถอนสิทธิจีเอสพีไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการค้าอินเดียมากนัก โดยในจำนวนสินค้ามูลค่า 80,000 ล้านดอลลาร์ที่ส่งออกไปสหรัฐนั้น มีเพียง 5,600 ล้านดอลลาร์เท่านั้น ที่ได้รับสิทธิจีเอสพีดังกล่าว

กระทรวงพาณิชย์อินเดีย ยืนยันด้วยว่า มาตรการภาษีศุลกากรของอินเดีย สอดคล้องกับคำมั่นที่ให้ไว้กับองค์การการค้าโลก ทั้งการนำเข้าน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติจากสหรัฐ ก็ช่วยลดตัวเลขขาดดุลการค้าระหว่าง 2 ประเทศตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ทางด้านนางรูห์ซาร์ เพคแคน รัฐมนตรีการค้าตุรกี ทวีตข้อความเรื่องนี้ว่า การตัดสินใจดังกล่าวของสหรัฐ ขัดแย้งกับเป้าหมายร่วมกัน ที่จะทำให้มูลค่าทวิภาคีพุ่งถึง 75,000 ล้านดอลลาร์ ทั้งยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดกลาง และเล็กของสหรัฐ รวมถึงบรรดาผู้ผลิตอเมริกันด้วย

Avatar photo