Business

เปิดทีโออาร์ ‘อาณัติสัญญาณ’ รถไฟทางคู่ คาดต่างชาติรุมชิงเค้กหมื่นล้าน

การรถไฟฯ รับฟังความเห็นทีโออาร์ “อาณัติสัญญาณ” รถไฟทางคู่ 1 หมื่นล้านบาท คาดเปิดประมูลเดือนเม.ย. รู้ผลเดือน ก.ค. เชื่อนักลงทุนต่างชาติมารุมชิงเค้ก

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการ กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (5 มี.ค.) การรถไฟฯ ได้นำร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) โครงการจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคมในโครงการรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม – ชุมพร ด้วยการประกวดราคานานาชาติ (International Bidding) วงเงิน 6,250 ล้านบาท ขึ้นรับฟังความคิดเห็นบนเว็บไซต์

หลังจากนี้การรถไฟฯ จะนำทีโออาร์การประมูลระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่อีก 2 ช่วง ขึ้นรับฟังความคิดเห็นบนเว็บไซต์ด้วย ได้แก่ รถไฟทางคู่สายเหนือ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ วงเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท และรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) วงเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท

รถไฟทางคู่ จิระ ขอนแก่น

ทั้งนี้ คาดว่าจะประกาศเชิญชวนนักลงทุนและเปิดจำหน่ายทีโออาร์ทั้ง 3 สัญญา ได้ในเดือนเมษายน-พฤษภาคม ก่อนจะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในเดือนมิถุนายน และทราบผลการประมูลในเดือนกรกฎาคมนี้

“ครั้งนี้น่าจะมีคนเข้าประมูลเยอะ ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น เกาหลี จีน ยุโรป และรายอื่นที่มีศักยภาพ โดยได้เปิดให้เจ้าของผลิตภัณฑ์ต่างชาติเข้าประมูลได้เอง แต่ส่วนใหญ่ต่างชาติก็จะหาพันธมิตรท้องถิ่น เพื่อความมั่นใจในการลงทุน” นายสุจิตต์กล่าว

รถไฟ 1

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการประมูลระบบอาณัติสัญญาณล่าช้ากว่ากำหนดประมาณ 10 เดือน จึงจะเร่งรัดการติดตั้งให้เร็วขึ้น โดยถ้าหากงานโยธาส่วนใดเสร็จ ก็จะเริ่มติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณไปก่อน โดยคาดว่าจะทยอยเปิดเดินรถได้ในปลายปี 2564

สำหรับรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม-ชุมพร น่าจะเปิดให้บริการได้ครบทั้งหมดช่วงกลางปี 2565 แต่ยังไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณของอีก 2 สายได้อย่างแน่นอน เนื่องจากรถไฟทางคู่สายเหนือ ยังติดปัญหาด้านงานโยธา บริเวณทางเลี่ยงเมืองจังหวัดลพบุรี และรถไฟทางคู่สายอีสาน ยังไม่ได้สรุปแบบก่อสร้างเส้นทางบริเวณตัวเมืองนครราชสีมา ดังนั้นจึงต้องรอความชัดเจนของ 2 ส่วนนี้ก่อน

Avatar photo